จับตา! “ทัพเรือ” แถลงปมซื้อ “เรือดำน้ำ” วันนี้!

จับตา! “ทัพเรือ” แถลงปมซื้อ “เรือดำน้ำ” วันนี้!


จับตาวันนี้ กองทัพเรือ จัดแถลงข่าวปมซื้อ “เรือดำน้ำ” 22,500 ล้าน มีไว้ทำไม? ชี้ เพื่อไทย แฉเอกสารจัดซื้อ เป็นการบิดเบือนตัดตอน

กำลังเป็นประเด็นร้อนแรง ที่สังคมกำลังจับจ้องและวิจารณ์อย่างหนัก กรณีที่ “กองทัพเรือ” จัดสรรงบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ วงเงิน 22,500 บาท ในขณะที่ประเทศกำลังมีปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยอยู่ในขณะนี้ว่า มีความเหมาะสมและจำเป็นหรือไม่ กองทัพเรือ หน่วยงานเกี่ยวข้องโดยตรงของเรื่องจึงอยู่เฉยไม่ได้ ต้องลุกขึ้นมาชี้แจงให้คนในสังคมหายแคลงใจ

ล่าสุดวันนี้ (24 ส.ค.) มีรายงานจากจากกองทัพเรือว่า พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้สั่งการให้จัดแถลงข่าวชี้แจงในประเด็นต่างๆที่สังคมกำลังกังขาในวันนี้ เวลา 13.30 น. ที่ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา

รวมถึงเรื่องของความจำเป็นในเชิงยุทธศาสตร์ การจัดสรรงบประมาณของกองทัพเรือที่เลื่อนโครงการจัดหาเรือผิวน้ำโครงการจัดหาอากาศยานแล้วนำมาผูกพันงบประมาณในการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมทั้งเรื่องเอกสารข้อกฎหมายในการทำสัญญาแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และอำนาจของ ผบ.ทร. ในการลงนามที่่ผ่านมาจากกรณีที่พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนในเรื่องนี้ด้วย

ทั้งนี้การแถลงดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2563 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคม พรรคเพื่อไทย จัดแถลงข่าวและนำเอกสารกองทัพเรือ ในการประกอบการพิจารณาคณะอนุกรรมการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร มาเปิดเผย โดยระบุว่า เอกสารลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ไม่ใช่สัญญารัฐต่อรัฐแต่เป็นเพียงเอกสารข้อตกลง และสัญญาที่ลงนามเป็นเพียงการจัดซื้อเรือดำน้ำ 1 ลำเท่านั้น ไม่มีผูกพันลำที่ 2-3

ทั้งยังระบุด้วยว่า พล.ร.อ.ลือชัย ผบ.ทร.ในขณะนั้นดำรงตำแหน่ง เสธ.ทร. ไม่มีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาลไทยแต่อ้างถึงตำแหน่ง เสธ.ทร. จึงไม่สามารถรับมอบอำนาจได้ ซึ่งคนที่รับมอบอำนาจได้ต้องเป็น รมว.กลาโหม ดังนั้น สัญญาการจัดซื้อดังกล่าวจึงต้องเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ สำหรับประเด็นที่กองทัพเรือเตรียมชี้แจง ได้แก่ ความจำเป็นในเชิงยุทธศาสตร์ การจัดสรรงบประมาณของกองทัพเรือโดยเลื่อนโครงการจัดหาเรือผิวน้ำ โครงการจัดหาอากาศยานแล้วนำมาผูกพันงบประมาณในการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมทั้งเรื่องเอกสารข้อกฎหมายในการทำสัญญาแบบจีทูจี อำนาจของผบ.ทร.ในการลงนามด้วย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง