“สุดารัตน์” ชำแหละงบซื้อเรือดำน้ำ 2.2 หมื่นล้าน ใช้ช่วยคนตกงานได้ 7.5 แสนคน

“สุดารัตน์” ชำแหละงบซื้อเรือดำน้ำ 2.2 หมื่นล้าน ใช้ช่วยคนตกงานได้ 7.5 แสนคน


แม่หน่อยฟาด ลั่นตรวจสอบบริษัทนายหน้า หลังเอาภาษีประชาชน 2.2 หมื่นล้าน มาจัดซื้อเรือดำน้ำ เผยหากเอาไปช่วยคนตกงาน คนละ 5,000 บาท 6 เดือน จะช่วยได้ถึง 7.5 แสนคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (21 ส.ค.63) จากกรณีที่คณะอนุกรรมการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ของคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.งบฯปี64) ได้มีมติเห็นชอบให้ กองทัพเรือ จัดซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 2 ลำ มูลค่ารวม 22,500 ล้านบาท

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” ถึงกรณีดังกล่าวว่า
“ส.ส. ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อไทย ส.ส.ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม เพื่อไทย

และ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ในคณะอนุกรรมการงบประมาณด้านครุภัณฑ์ ได้เสนอให้ตัดงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 2 ลำ มูลค่ารวม 22,500 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดซื้อไปแล้ว 1 ลำ

แต่ถึงตอนลงคะแนน เสียงฝ่ายค้านแพ้ไป 1 เสียง

แต่พรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมแพ้ จะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปง่ายๆ อย่างแน่นอน เราจะนำไปเสนอให้ตัดในกรรมาธิการงบประมาณชุดใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

พรรคเพื่อไทย เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง
ที่จะมาใช้เงินจำนวนมหาศาล ไปจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ในขณะที่ประเทศชาติกำลังอยู่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ประชาชนกำลังอดอยาก แทนที่จะใช้เงิน 22,500 ล้านบาท ไปซื้อเรือดำน้ำ ควรเอาเงินภาษีของประชาชนจำนวนมหาศาลนี้ ไปใช้สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับประชาชนคนส่วนใหญ่ดีกว่า

เงิน 22,500 ล้านบาท เอาไปช่วยคนตกงาน คนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน จะช่วยนักศึกษาจบใหม่และคนตกงานได้ถึง 750,000 คนนะคะ

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า บริษัทที่เป็นนายหน้าจัดซื้อเรือดำน้ำใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจในรัฐบาล และนอกจากได้งานจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว ยังกวาดงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีของทุกกระทรวงอีกด้วย

เรื่องแบบนี้ เพื่อไทยจะไม่ปล่อยไว้แน่ เราจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าใครได้รับผลประโยชน์จากการจัดซื้อหรือไม่ แล้วรอเจอกันตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่านฉลุย ซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ 2.2 หมื่นล้านบาท