วิปรัฐบาล เดินหน้าแก้ไข รธน. เริ่มที่ ม.256 ไม่แตะหมวด 1-2

วิปรัฐบาล เดินหน้าแก้ไข รธน. เริ่มที่ ม.256 ไม่แตะหมวด 1-2


วิปรัฐบาล เคาะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เริ่มจาก ม.256 ยกเว้นไม่แก้หมวด 1 และหมวด 2 พร้อมเตรียมวางโครงสร้าง ส.ส.ร. ด้าน “ชวน” บรรจุญัตติ แก้ ม.256 เข้าสภา 28 ส.ค.นี้

 

วันที่ 19 สิงหาคม 2563 – นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงผลการหารือของพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีมติให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเริ่มการแก้ไขในมาตรา 256 แต่จะไม่แก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 ส่วนหมวดอื่น ๆ อยู่ระหว่างการหารือ

ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นจะมีการตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาดูแลการแก้ไข โดยวิปรัฐบาลจะเตรียมโครงสร้าง ส.ส.ร. ให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจประกอบด้วยตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ อาทิ สถาบันพระปกเกล้า และคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นต้น เพื่อดำเนินการศึกษารายละเอียดของข้อมูลในการแก้ไขดังกล่าว

สำหรับการยื่นญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นจะยื่นเป็นร่างหลักโดยไม่รวมกับญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และจะยื่นหลังจากที่จัดทำโครงสร้าง ส.ส.ร. เสร็จเรียบร้อยและได้รับฟังการแถลงของคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน

ด้าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบญัตติเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน การตรวจสอบมีเนื้อหาผิดเพียงเล็กน้อย และมีการขีดฆ่ารายชื่อ 21 ส.ส.พรรคก้าวไกลที่ถอนชื่อออก ซึ่งจะต้องทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อยืนยันการขอชื่ออีกครั้งหนึ่ง

แต่รายชื่อผู้รับรองมีจำนวนครบ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้ว นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจึงบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภา ซึ่งจะมีการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 28 สิงหาคมนี้ แต่หากไม่ทันเข้าสู่การพิจารณา ทาง ส.ว.ก็ตอบรับและสละวันประชุมวุฒิสภาวันที่ 15 กันยายน ให้เป็นวันประชุมรัฐสภาได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ศรีสุวรรณ” จ่อยื่น กกต.สอบ “ก้าวไกล” หลังชงแก้ รธน.หมวด1- 2 แตะต้องสถาบัน