รมว.แรงงาน ผุดไอเดีย ตั้ง “ศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ” ดูแลแรงงานทั้งระบบ

รมว.แรงงาน ผุดไอเดีย ตั้ง “ศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ” ดูแลแรงงานทั้งระบบ


“สุชาติ” สุดฟิต เริ่มงานตำแหน่ง รมว.แรงงานวันแรก ผุดไอเดียตั้ง “ศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ” ดูแลผู้ใช้แรงานทั้งระบบ

 

วันที่ 13 สิงหาคม 2563 – นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยภายหลังประชุมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ถือเป็นวันที่รัฐมนตรีใหม่เข้าประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีทั้งหมดเป็นวันแรก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กำชับให้รัฐมนตรีทั้งหมดสามัคคีกัน และเดินทางไปในแนวทางการทำงานเดียวกัน โดยยึดยุทธศาสตร์ชาติเป็นสิ่งสำคัญ

ทั้งนี้ ในฐานะ รมว.แรงงาน จะดูภารกิจของกระทรวงแรงงานที่ต้องผลักดันให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ในส่วนปัญหาเรื่องเศรษฐกิจและคนว่างงาน ตนได้หารือกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พบว่าตัวเขคนว่างงานในปัจจุบันนั้นมีประมาณ 2-3 ล้านคนเท่านั้น ไม่ใช่มีคนตกงาน 17 ล้านคน อย่างที่หลายฝ่ายกังวล โดยตัวเลขดักงล่าวไม่ได้น่ากลัวอย่างที่กังวล

นอกจากนี้ ในส่วนที่ตัวเลขเด็กจบใหม่และคาดว่าจะตกงานถึง 500,000คนนั้น กำลังเตรียมหารือร่วมกับ 3 กระทรวง คือ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงอุตสาหกรรม โดยจะต้องดำเนินการหารือกันและทำงานในรูปแบบบูรณาการ

“ผมจะมอบหมายให้กรมการจัดหางานลงพื้นที่สำรวจ พร้อมเก็บข้อมูล ก่อนที่จะรวบรวมข้อมูลไว้ใน ‘ศูนย์อำนวยการงานแห่งชาติ’ ที่จะตั้งขึ้นใหม่ โดยเอางานของทุกกรมมารวบรวมพร้อมออกนโยบาย และจะมีผมเป็นประธานศูนย์ฯดังกล่าว เพื่อให้การทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนเรื่องทำงานผมไม่ได้หนักใจ เพราะเข้ามาเพื่อแก้ปัญหา หากทำไม่ได้ก็ต้องพิจารณาตัวเอง” นายสุชาติกล่าวในตอนท้าย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“สุริยะ” ปลื้ม ยอดจ้างงานนิคมฯ เพิ่ม 1.4 หมื่นคน ลงทุนรวม 7.4 หมื่นล้านบาท