ศบค.เคาะแล้วต่ออายุ “พรก.ฉุกเฉิน” อีก 1 เดือน วิษณุแจงเหตุผลต้องใช้กฎหมายพิเศษเพราะ “โควิดไม่ใช่การเมือง”

ศบค.เคาะแล้วต่ออายุ “พรก.ฉุกเฉิน” อีก 1 เดือน วิษณุแจงเหตุผลต้องใช้กฎหมายพิเศษเพราะ “โควิดไม่ใช่การเมือง”


วงประชุม ศบค.ชุดใหญ่คล้อยตามชุดเล็ก ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน ด้านวิษณุ แจงยิบ ไวรัสไปตามอากาศ รัฐบาลไปกระชับพื้นที่เหมือนชุมนุมทางการเมืองไม่ได้

 

จากประเด็นที่มีการเสนอให้ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่บังคับใช้ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย แทนที่ข้อเสนอของศบค.ชุดเล็กที่ขอให้ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการ ขยายอายุการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั่วประเทศอีก 1 เดือน หรือให้สิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2563 โดยวันนี้ (22 กรกฎาคม 2563) จะมีการประชุมพิจารณา

เรื่องข้อเสนอการจำกัดพื้นที่ประกาศบังคับใช้นั้น ล่าสุดเช้าวันที่ 22 กรกฎาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันในวงประชุมศบค.มาแล้ว แต่เรามีข้อกังวลว่า คนจะเดินทางเคลื่อนย้ายตัวเองไปในพื้นที่ที่ไม่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และสะท้อนได้ว่าโรคติดต่อมันไปทางอากาศ รัฐบาลไปกำหนดพื้นที่ให้กระจายไม่ได้ ไม่เหมือนการชุมนุมทางการเมืองที่เราสามารถกระชับพื้นที่ได้ ดังนั้น จึงจำเป็นที่ต้องประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั่วประเทศ

“รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศใช้ทั่วประเทศ แต่เราก็ไม่ได้เอามาตรการในพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้ง 6 มาตรการมาใช้” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ข้อดีของการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คือ การสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งแตกต่างจากพ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่จะไม่มีอำนาจให้สามารถใช้กำลังทหาร ตำารวจเพื่อให้เข้ามาร่วมทำงานเป็นจำนวนมากได้

มีรายงานว่า ล่าสุดที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุม เห็นชอบให้มีการต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน หรือสิ้นสุดในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 โดยถือเป็นครั้งที่ 5 แล้วนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยที่มีการขยายระยะเวลาการใช้พ.ร.ก.ฉบับนี้เข้ามาควบคุมสถานการณ์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บิ๊กตู่ยันใกล้จบแล้วปรับครม. ยอมรับห่วง “นักศึกษา” ไปชุมนุม

โควิด-19 มีผู้ป่วยนำเข้า 6 คน เคส “ระยอง-คอนโด OneX” ตรวจ 7,207 ราย ไม่พบเชื้อ