บิ๊กตู่ยันใกล้จบแล้วปรับครม. ยอมรับห่วง “นักศึกษา” ไปชุมนุม

บิ๊กตู่ยันใกล้จบแล้วปรับครม. ยอมรับห่วง “นักศึกษา” ไปชุมนุม


บิ๊กตู่เร่งเคลียร์ปรับครม. ยันรายชื่อครบถ้วนแล้วรอตรวจสอบคุณสมบัติ ห่วงนักศึกษาไปชุมนุม ขอเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างระวัง

 

วันที่ 21 กรกฎาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในส่วนการปรับครม.นั้นจะเร่งทำให้เร็วที่สุด แต่ทุกอย่างต้องดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอน โดยขณะนี้รายชื่อพร้อมแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ จากนี้จะนำกราบบังคมทูลเพื่อเสนอขอโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ปฏิญาณฯ

นอกจากนี้ ไม่อยากเห็นภาพความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในวงประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณประจำปี 2564 หวังว่าทุกพรรคการเมืองจะพูดคุยกันได้เพื่อหาทางออก ให้การจัดทำงบประมาณ 2564 ในขั้นตอนรัฐสภาลุล่วงโดยเร็ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในวันพรุ่งนี้ (22 กรกฎาคม) จะประชุมศบค.ชุดใหญ่ โดยมีวาระการพิจารณาเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 6 โดยคำนึงถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพประชาชนควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีวาระพิจารณาการขยายระยะเวลาการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ด้วย

“ผมยืนยันว่าการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อมาตรการทางสาธารณสุขให้เกิดความควบคุมในการป้องกันโรคเท่านั้น และผมห่วงการเคลื่อนไหวชุมนุมเนื่องจากกลุ่มคนที่มาชุมนุมเป็นเยาวชน เป็นนักศึกษา ซึ่งผมก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการด้วยความระมัดระวังด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขอเตือนผู้ประกอบการโรงแรมที่เข้าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่อาจปรับขึ้นราคาจากปกติ โดยมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตรวจสอบหากโรมแรมกระทำผิด ฉวยโอกาสขึ้นราคาที่พัก จะให้ขึ้นบัญชี Blacklist พร้อมแนะให้ผู้ประกอบการทุกคนต้องซื่อสัตย์ ซึ่งจะได้ส่งผลดีต่อกิจการ

ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีมาตรการเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในเมืองรองและช่วยเหลือโรงแรมขนาดเล็ก รวมทั้งจะหารือกันถึงวันหยุดชดเชยสงกรานต์ที่ยังเหลืออีก 2 วัน ให้เหมาะสมต่อเนื่องกับวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันทำการให้มากขึ้น รวมทั้งเตรียมหารือมาตรการเศรษฐกิจกับ ครม. เศรษฐกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ