ก.อุตฯ จับมือเอกชน ผู้ประกอบการ ร่วมกิจกรรมจิตอาสา ฟื้นฟูคลองแสนแสบ

ก.อุตฯ จับมือเอกชน ผู้ประกอบการ ร่วมกิจกรรมจิตอาสา ฟื้นฟูคลองแสนแสบ


กระทรวงอุตฯ จับมือเครือข่ายเอกชน จัดกิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาด กำจัดวัชพืช ฟื้นฟูคลองแสนแสบและคลองสาขา ปลุกกระแสรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม

 

“กระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.จอส.) ให้ร่วมบูรณาการพัฒนาคุณภาพน้ำบริเวณคลองแสนแสบและคลองสาขา เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) เนื่องจากบริเวณริมคลองแสนแสบและคลองสาขา มีโรงงานอุตสาหกรรม และบ้านเรือนตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก ทุกภาคส่วนจึงต้องให้ความสำคัญในการดูแลรักษา ฟื้นฟูคลองแสนแสบ ปรับปรุงสภาพแวดล้อม เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม” วรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสากระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

 

 

 

สำหรับพื้นที่การทำกิจกรรมดังกล่าว อยู่ในบริเวณ คลองลำต้นไทร ซึ่งเป็นคลองสาขาของคลองแสนแสบ ใกล้กับบริเวณที่ตั้งของบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากหลายภาคส่วน ได้แก่ ซีพีเอฟ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่ สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตมีนบุรี สำนักงานเขตหนองจอก รวมทั้งประชาชนจิตอาสาเขตมีนบุรีและเขตหนองจอก กว่า 200 คน เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมกับในการรักษาสิ่งแวดล้อม ขยายผลความร่วมมือในใจคน ให้เกิดความยั่งยืนของการฟื้นฟูคลองแสนแสบและสภาพแวดล้อมโดยรอบ

คลองแสนแสบมีความยาวกว่า 70 กิโลเมตร ไหลผ่านกรุงเทพฯ และฉะเชิงเทรา ดังนั้นกิจกรรมจิตอาสานี้จึงได้แบ่งออกเป็น – ระยะ ด้วยกันคือ ระยะที่ 1 แผนระยะสั้น (Quick win) เป็นกิจกรรมเร่งด่วน เพื่อพัฒนาภูมิทัศน์ รณรงค์รักษาความสะอาด เก็บขยะและวัชพืชบริเวณคลองแสนแสบ และคลองสาขา

 

 

 

ระยะที่ 2 แผนระยะกลาง ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับ การพัฒนาภูมิทัศน์ นำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม มาใช้สนับสนุนการดำเนินงานและส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรม รณรงค์การใช้ถังดักไขมันในครัวเรือน ร้านค้าตลาดน้ำขวัญเรียม รวมทั้งชุมชนริมคลอง ก่อนระบายน้ำทิ้งลงคลองแสนแสบ

 

 

ระยะที่ 3 แผนระยะยาว ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ การกำกับดูแลโรงงาน รวมทั้งการปรับปรุงคุณภาพน้ำของชุมชนต้นแบบในเขตพื้นที่กทม.

โดยเมื่อวันที่ 13 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดกิจกรรมจิตอาสาล่องเรือเก็บขยะพลาสติก ผักตบชวา ในคลองแสนแสบ บริเวณวัดบำเพ็ญเหนือ เพื่อลดการเน่าเสีย ป้องกันขยะอุดตันระบบระบายน้ำในคลองแสนแสบ

และในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงอุตสาหกรรมยังมีแผนการดำเนินโครงการจิตอาสารักษ์แม่น้ำในลุ่มน้ำสายหลักทั่วประเทศ โดยเฉพาะจุดที่มีกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่

 

ข่าวที่น่าสนใจ