“พนัส แอสเซมบลีย์” ผนึก สวทช.-สปปท. จัดประกวดความเป็นเลิศด้าน AI

“พนัส แอสเซมบลีย์” ผนึก สวทช.-สปปท. จัดประกวดความเป็นเลิศด้าน AI


สู่ความเป็นเลิศด้าน AI พนัส แอสเซมบลีย์ ผนึก สวทช. และสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย จัดกิจกรรม PANUS THAILAND LOGTECH AWARD 2020 ปีที่ 4 เสริมศักยภาพผู้แข่งขันสู่นวัตกรรม “AI”

 

บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ผนึกกำลังความร่วมมือ ระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (สปปท.) (Artificial Intelligence Association of Thailand) จัดกิจกรรม PANUS THAILAND LOGTECH AWARD 2020 ปีที่ 4 เสริมศักยภาพผู้แข่งขันสู่นวัตกรรม “AI”

โดยในปีนี้ทางบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ยังคงเล็งเห็นความสำคัญของการสนับสนุน ส่งเสริม พัฒนาต่อยอดความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมที่จะพัฒนาเศรษฐกิจชาติ จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นอีกครั้งในปีนี้นับเป็นปีที่ 4 โดยในปีนี้จะเป็นธีมสนับสนุนส่งเสริมแนวคิดนวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ภายใต้ชื่องาน PANUS THAILAND LOGTECH AWARD 2020 ในธีม “AI for New Normal Economy” ซี่งจะเน้นการนำนวัตกรรม AI มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจภายหลังโลกก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจนิวนอร์มอล

 

 

ซึ่งในปีนี้จะปรับรูปแบบการประกวดใหม่ทั้งหมดแบบสอดคล้องกับแนวทาง Social Distancing โดยจัดในรูปแบบของ Online Hackathon ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการมุ่งเน้นที่จะเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทยในการแข่งขันกับต่างชาติ ซึ่งประเทศไทยจำเป็นต้องส่งเสริมทักษะในการพัฒนานวัตกรรม เขียนโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์สร้างระบบ, อุปกรณ์, หรือหุ่นยนต์ที่มีความชาญฉลาด

แต่การผลิตบุคลากรที่จะมาพัฒนานวัตกรรมเขียนโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ หรือสร้างระบบที่มีความชาญฉลาดให้เพียงพอนั้น จะต้องมีกลไกที่เหมาะสมซึ่งหนึ่งในวิธีการที่มีประสิทธิผล คือ การจัดเวทีให้เยาวชนและผู้ประกอบการไทยได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ทางผู้จัดตระหนักถึงความจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทยไม่ว่าจะเป็นระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือบุคคลทั่วไป

 

 

การจัดการแข่งขันในรูป “แฮกกาธอนออนไลน์” ปัญญาประดิษฐ์ในครั้งนี้จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับเยาวชนผู้สนใจและผู้ประกอบการไทยให้หันมาพัฒนาตนเองในด้านการนำปัญญาประดิษฐ์มาช่วยงานมนุษย์ในภาคส่วนต่างๆได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

การประกวดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแสดงความสามารถของเยาวชนบุคคลทั่วไปและผู้ประกอบการไทย ที่มีความสนใจในการพัฒนาโปรแกรม, ซอฟต์แวร์, ระบบและอุปกรณ์ชาญฉลาด. อีกทั้งเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ทำให้ผู้เข้าร่วมเกิดความริเริ่มสร้างสรรค์ไปสู่การสร้างบุคลากรด้านปัญญาประดิษฐ์ อันเป็นฐานกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต

ซึ่งโครงการนี้จะเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการผลักดันและยกระดับผลงานไทยให้มีความสามารถเป็นที่ประจักษ์ เป้าหมายคือการสร้างสรรค์ผลงานระบบปัญญาประดิษฐ์ที่จะนำไปสู่การใช้งานจริง ที่ปรากฏสู่สาธารณชนและสู่ภาคเอกชน

กิจกรรมร่วมกันในครั้งนี้จัดการประกวด 3 ครั้ง ระหว่างเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2563โดยมีหัวข้อที่จะจัด คือ

-เดือนมิถุนายน AIAT Hackathon#1 : COVID Image (การรู้จำภาพถ่ายโดวิด)

-เดือนกรกฎาคม AIAT Hackathon #2 : COVID Natural Language Processing (การประมวลภาษาธรรมชาติเกี่ยวกับโดวิด)

-เดือนสิงหาคมPANUS THAILAND LOGTECH AWARD 2020:AI for New Normal Economy(ปัญญาประดิษฐ์สำหรับเศรษฐกิจนิวนอร์มอล)

โดยกิจกรรมในเดือนสิงหาคมจะเป็นงานใหญ่ของปี Grand Final ที่จะสะท้อนให้เห็นได้ว่าเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดสิ่งที่คาดไม่ถึงจะส่งผลกระทบในวงกว้าง ไม่ใช่แค่ประเทศไทยหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง ทั้งโลกต้องจดจำกับประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เราต่างนำมาปรับใช้ สิ่งที่เกิดขึ้นจากการคิดค้นล้วนมาจากผู้ที่มีไอเดียในการคิดค้นต่างๆ ที่ช่วยให้ทุกอย่างล้วนดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้อาจส่งผลให้เกิดไอเดีย แนวคิดใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์หรือยังเกิดอะไรที่แปลกใหม่ที่เรียกกันคุ้นหู NEW NORMAL

ทั้งนี้ กิจกรรมจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2563 โดยผู้ที่สนใจศึกษารายละเอียดและสมัครเข้าร่วมการแข่งขันที่ https://hackathon.aiat.or.th/

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แม่นยำขึ้น! EA ร่วมกับ ม.อ.นำชุดตรวจ PSU COVID-19 ต่อยอดแอปฯ “หมอชนะ”

 ซีพีเอฟ หนุนสร้างความมั่นคงทางอาหารระดับชุมชน ปลูกผักปลอดสาร-ตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์