จากศูนย์เรียนรู้ สู่ ศูนย์แบ่งปัน ชวนศิลปินร่วมสร้างสรรค์ภาพวาดของเด็กธรรมดาขึ้นมาใหม่

จากศูนย์เรียนรู้ สู่ ศูนย์แบ่งปัน ชวนศิลปินร่วมสร้างสรรค์ภาพวาดของเด็กธรรมดาขึ้นมาใหม่


ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบี ชวนศิลปินชื่อดังมาร่วมสร้างสรรค์ภาพวาดของเด็กธรรมดาขึ้นมาใหม่ ภายใต้หัวข้อ “ภาพวาดเด็กธรรมดาในสายตาศิลปิน”

 

คุณมาริสา จงคงคาวุฒิ เจ้าหน้าที่บริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบี ตระหนักถึงความสำคัญการเรียนรู้ของเด็กๆ ที่ไม่ควรหยุดนิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โปรเจกต์สร้างสรรค์พิเศษ “เปลี่ยนศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ให้กลายเป็นศูนย์แบ่งปัน” ที่พร้อมปันสิ่งดีๆ คืนสู่สังคม และส่งต่อการ “ให้” โดยการแบ่งปันอุปกรณ์ และสื่อการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ให้แก่เด็กๆ หรือผู้ปกครองสามารถเลือกนำกลับบ้านได้

 

 

โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อจุดประกายการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจ ให้เด็กและเยาวชน ที่ต้องอยู่บ้าน ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอมยาวอันเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเปิดให้เข้ารับอุปกรณ์และสื่อการเรียนได้ที่ศูนย์ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ และศูนย์ไฟ-ฟ้า สมุทรปราการ ตลอดเดือนมิถุนายน ตั้งแต่วันที่ 6 – 27 มิถุนายนนี้ (แบ่งปันทุกวันพุธและวันเสาร์) ตั้งแต่เวลา 13.00 – 16.00 น.

ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบี ชวนศิลปินชื่อดัง ทั้ง The Duang / Juli baker and summer / Sahred Toy / Palim / พิมพ์พาพ์ / ฮ่องเต้ กนต์ธร และ MAMABLUES.

มาร่วมสร้างสรรค์ภาพวาดของเด็กธรรมดาขึ้นมาใหม่ ภายใต้หัวข้อ “ภาพวาดเด็กธรรมดาในสายตาศิลปิน” เพื่อถ่ายทอดมุมมองสุดพิเศษที่ศิลปินมองเห็นในภาพวาด “ธรรมดา” เพราะไฟ-ฟ้าและเหล่าศิลปินต่างเชื่อว่า ในผลงานของเด็กธรรมดา มีสิ่งสวยงามซ่อนอยู่

 

 

น้องชื่นใจ X The Duang
ภาพวาดของน้องชื่นใจ อายุ 5 ขวบ ลูกสาวของศิลปินนักแต่งเพลง “บอย ตรัย ภูมิรัตน” ถูกสร้างสรรค์ขึ้นใหม่โดยศิลปิน “THE DUANG”

“เจสซี่คือเพื่อนคนใหม่ของชื่นใจในช่วงนี้ เป็นเพื่อนตุ๊กตาตัวนึงที่ทำให้ชื่นใจชอบใส่กางเกงมากขึ้น(เมื่อก่อนชอบใส่แต่กระโปรง) การพบกับเจสซี่ทำให้เหมือนมีเพื่อนรู้ใจมาคอยทำอะไรซ่าๆ ห้าวๆ ด้วยกัน ส่วนเจ้ารอสโซ่นั้นเป็นหมีตัวร้าย ที่มีกลิ่นสตอร์บอรี่ ที่ลึกๆ แล้วชื่นใจคงแอบสงสารเจ้าหมีรอสโซ่อยู่เหมือนกัน ภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของรูปที่วาดไว้ในสมุดบันทึก หลังจากได้ไปฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ เป็นหนึ่งในความทรงจำของชื่นใจ” – บอย ตรัย ภูมิรัตน

“ตอนเราเห็นภาพของน้องชื่นใจ ลูกพี่บอย ภาพดูมีความเป็นมิตรมากแม้จะมีเจ้าหมีรอสโซ่ที่เป็นตัวร้าย คงเป็นเพราะน้องแอบสงสารเจ้าหมีกลิ่นสตรอเบอร์รี่ตัวนี้แน่ๆ ความสนุกในการสร้างสรรค์ภาพนี้อยู่ที่การดึงภาพในจินตนาการของน้องชื่นใจออกมา การเพิ่มเติมฉากหลังให้ให้ดูมีเรื่องราวการผจญภัยมากขึ้น และที่ลืมไม่ได้คือ กลิ่นสตรอเบอร์รี่ของเจ้ารอสโซ่ 5555555” – The Duang

 

 

น้องเฟิร์ส เด็กไฟ-ฟ้า X Juli Baker
ภาพของน้องเฟิร์ส จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประดิพัทธ์ ชื่อภาพ จตต. – เจริญเติบโต ที่จุดประกายศิลปิน Juli Baker

ภาพของน้องพูดถึงเด็กธรรมดาที่เติบโตในแต่ละช่วงวัย มีความสวยงามของแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ศิลปิน Juli baker and summer จึงหยิบแนวคิดนี้มาสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ในแบบของตัวเอง

“ตอนเห็นงานน้องก็รู้สึกว่ามัน match กับไสตล์การเพ้นท์ของป่านพอดีเลย มีสีๆ สายรุ้ง ป่านเลยเอา key element ของภาพเป็นสายรุ้งจากภาพที่น้องวาดมา recreate ด้วยสี acrylic painting เพื่อเล่าถึงความงดงามของช่วงวัยที่เปลี่ยนไปตั้งแต่เด็กจนโตให้เข้ากับชื่อภาพของน้องที่ชื่อว่า จตต. ค่ะ”

 

 

น้องปอล์ฟ X Sahred Toy
ผลงานจากน้องปอล์ฟ อายุ 7 ปี ลูกชายของคุณนันทวัฒน์ ชัยพรแก้ว ครีเอทีฟโฆษณา มือรางวัลจากคานส์ศิลปิน Sahred Toy กล่าวถึงผลงานนี้ไว้ว่า

“ตอนที่เราเห็นรูปของน้องปอล์ฟ เราเห็นเรื่องเล่าของน้องที่ชัดเจน คล้ายๆว่ากำลังพูดถึงบ้านเมืองที่แออัด มีมลพิษอยู่เต็มอากาศ และมีความน่ารักซ่อนอยู่เต็มไปหมด ตั้งแต่ร้านพิซซ่าที่มีชื่อแปลกๆ มีผีอยู่กลางถนนอย่างงงๆ แต่นั่นแหละคือสิ่งที่เจ๋งของความเป็นเด็กเราพยายามรักษามุมมองความน่ารักของน้องไว้ให้มากที่สุดเลยครับ ขอบคุณภาพวาดที่บางคนอาจจะมองเห็นว่ามันธรรมดาแต่จริงๆ แล้วอาจจะซ่อนความสวยงามไว้มากมาย”

 

 

น้องเปียโน X NALU
ผลงานจากน้องเปียโน อายุ 6 ปี จากจังหวัดสุราษฎร์ธานีศิลปิน NALU ได้แสดงความรู้สึกในการสร้างสรรค์ผลงานของน้องเปียโนขึ้นมาใหม่ เอาไว้ว่า..

“ท้องฟ้า พระอาทิตย์ ผู้หญิง บ้าน ต้นไม้…อาจเป็นสิ่งที่เราเห็นได้บ่อยๆ ในภาพวาดของเด็กๆ แต่ถ้าลองมองดีๆ คุณอาจจะเห็นสิ่งที่เด็กธรรมดาคนหนึ่งพยายามบอกกับเรา รูปนี้น้องโนอยากเปลี่ยนท้องฟ้าใหม่ให้มีพระอาทิตย์สองดวง พระอาทิตย์จะได้มีเพื่อน ส่วนนี่คือนก นกพวกนี้ทำหน้าที่กระจายความรักไปทั่วท้องฟ้า เป็นท้องฟ้าแห่งความรัก ภาพใหม่ที่วาดขึ้น เราอยากดึงสิ่งพิเศษในภาพวาดธรรมดาให้ทุกคนเห็นชัดขึ้น เราคิดว่าน้องคงอยากให้ทุกคนในโลกนี้เป็นเพื่อนกัน ทำสิ่งดีๆ ต่อกันมองไปทางไหนในโลกก็จะได้มีแต่ความสุข”

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ