TGO หนุนภาคธุรกิจสู่ New Normal ใช้พลังงานสะอาด ลดภาวะเรือนกระจก

TGO หนุนภาคธุรกิจสู่ New Normal ใช้พลังงานสะอาด ลดภาวะเรือนกระจก


องค์การเรือนกระจกฯ TGO หนุนเอกชน มุ่งดำเนินธุรกิจคาร์บอนต่ำ เน้นใช้พลังงานสะอาด หลังหมดโควิด-19 ปรับสู่ยุค New Normal ลดภาวะเรือนกระจกโลก

นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO กล่าวว่า ภายหลังวิกฤตการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง รัฐบาล องค์กรภาคธุรกิจต่างๆ จะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ส่งผลต่อความต้องการในการลงทุนเพื่อการผลิต และการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงราคาที่อาจปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในอนาคต

ดังนั้น องค์กรธุรกิจควรมองหาโอกาสในการลงทุนเทคโนโลยีสะอาดและพลังงานหมุนเวียน เพื่อสร้าง New Normal สำหรับความต้องการใช้พลังงาน เช่น เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บคาร์บอน ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีโอกาสและความเป็นไปได้ในการดำเนินการสูงขึ้นจากต้นทุนที่ลดต่ำลง (เพียงประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 31,000 บาทต่อตัน) ซึ่งเป็นการส่งเสริมความมั่นคงทางด้านพลังงานของธุรกิจอีกด้วย

ในส่วนของภาคขนส่ง ภายหลังวิกฤตโควิด-19 การเดินทางของประชาชนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลเป็นอย่างมากต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีแนวโน้มกลับมาสูงขึ้นเช่นกัน หน่วยงานภาครัฐอาจอาจต้องสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ New Normal Low Carbon Transition รวมถึงการส่งเสริมมาตรการรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ หรือรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ TGO ยังมองเห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนแนวทางการดำเนินธุรกิจคาร์บอนต่ำรูปแบบใหม่ (Low Carbon Pathway) อาทิ ธุรกิจโรงพยาบาลปรับตัวเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะ (Smart Hospital) มีการนำเทคโนโลยีอัจฉริยะเข้ามาใช้งานในทางการแพทย์ ให้บริการ Online Medical Care เชื่อมโยงกับโซลูชั่นส์เพื่อลดต้นทุน เพิ่มปริมาณและการเข้าถึงผู้ป่วยที่ดูแลได้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วย

ในส่วนของภาคการท่องเที่ยว ประชาชนยังคงกังวลต่อความเสี่ยงทางสุขภาพ ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ และธุรกิจการบินระหว่างประเทศยังคงไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร ดังนั้น ธุรกิจการท่องเที่ยวอาจต้องคำนึงถึง การปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการแบบ New Normal เช่น ทัวร์ปลอดโควิด หรือประกันภัยและสุขภาพสำหรับการเดินทาง

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวเชิงท้องถิ่น (Local Tourism) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการบรรเทาผลกระทบ และมีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสาขานี้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

“จ่าพิชิต” เบรก “Thaiflix” ชี้ คอนเทนต์ไทยจะเอาอะไรไปสู้ระดับโลก

ร้อนระอุอีก! “สหรัฐ” เข้ม! สั่งห้ามสายการบินจีนเข้าประเทศเริ่ม 16 มิ.ย.นี้