จาก “ทวิตเตอร์ ถึง “ฮิตาชิ” WFH กันยาวๆ แต่ทำไม “ไมโครซอฟต์” เซย์โน

จาก “ทวิตเตอร์ ถึง “ฮิตาชิ” WFH กันยาวๆ แต่ทำไม “ไมโครซอฟต์” เซย์โน


Hitachi (ฮิตาชิ) วางนโยบายใหม่สอดคล้อง New Normal ให้พนักงาน Work From Home แบบยาวๆ แม้จบโควิด-19 เล็งให้เข้าออฟฟิศ แค่ 2-3 วันต่อสัปดาห์ แหกวัฒนธรรมญี่ปุ่น โฟกัสที่ผลงานเท่านั้นไม่สนชั่วโมงทำงาน

 

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่า Hitachi (ฮิตาชิ) ทบทวนนโยบายการทำงานของบริษัท โดยวางแผนให้พนักงาน Work From Home แบบยาวๆ แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดลง โดยให้เข้าออฟฟิศแค่ 2-3 วันต่อสัปดาห์

 

ฮิตาชิประกาศนโยบายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 พ.ค.63) จะมีผลกับพนักราว 70% หรือประมาณ 23,000 คนของบริษัท ในทุกสาขาทั่วประเทศ

 

ส่วนในเรื่องรักษามาตรฐานของการทำงาน ฮิตาชิจะประเมินประสิทธิภาพตามผลลัพธ์จาก “ผลงาน” โดยไม่สน “ชั่วโมงการทำงาน” ซึ่งจะประเมินจากรายละเอียดงานที่กำหนดไว้สำหรับแต่ละตำแหน่ง ซึ่งนโยบายนี้ถือเป็น New Normal ที่แตกต่างจากบรรทัดฐานเดิมในวัฒนธรรมการทำงานของญี่ปุ่น

 

โดยฮิตาชิได้เริ่มวางขั้นตอนในระบบดังกล่าวสำหรับผู้จัดการ มีแผนจะเปิดตัวเต็มรูปแบบในเดือนเมษายนปีหน้าหลังจากการหารือกับสหภาพแรงงาน และบริษัทจะทำการปรับกฎระเบียบที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายนี้ เช่นรูปแบบการประชุม และการลงนามในเอกสารที่ต้องใช้ตราประทับ

 

นอกจากนี้ ฮิตาชิได้จ่ายเงิน 3,000 เยน (ประมาณ 900 บาท) ต่อเดือนให้กับพนักงานทุกคน เพื่อช่วยในช่วงวิกฤติโควิด-19 สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เช่นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำงานที่บ้าน

 

ทั้งนี้ ฮิตาชิไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่รายแรกที่ใช้นโยบายให้พนักงาน Work From Home แม้จบโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ Twitter (ทวิตเตอร์) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเจ้าดัง ได้ประกาศอนุญาตหากพนักงานคนไหนขององค์กรต้องการ Work From Home แบบถาวร ด้วยเหตุผลสำคัญ คือ “การกระจายอำนาจ” และ “ไม่ยึดติดกับศูนย์กลาง” รวมไปถึงการพร้อมสนับสนุนให้คนทำงานจากที่ไหนก็ได้

 

อ่านเพิ่มเติม : ทวิตเตอร์ให้พนักงาน Work from Home ได้ตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม ด้าน “ไมโครซอฟต์” ยักษ์ใหญ่ด้านไอที ได้ออกมาสะท้อนอีกด้านของการ Work From Home โดย Satya Nadella ซีอีโอของบริษัท ระบุว่า การห่างไกลกันเป็นการทำลายวัฒนธรรมที่ดีขององค์กร การประชุมผ่านวิดีโอคอลจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานหายไป เช่นการพูดคุยเรื่องส่วนตัว 2-3 นาที ก่อนเริ่มประชุม อาจรวมไปถึงภาวะหมดไฟ หรือปัญหาด้านสุขภาพจิต ที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อ Work From Home เป็นเวลานาน ซึ่งทาง Microsoft ได้วางแผนให้พนักงานกลับเข้าสำนักงานในเดือนตุลาคมนี้

 

ที่มา : asia.nikkei , mspoweruser

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ดีแทค” คงมาตรการ Work From Home ให้พนักงานเข้าออฟฟิศแค่ 30%

โควิด-19 ติดเชื้อใหม่ 11 ราย นำเข้าทั้งหมด แย้มเฟส 3 ลดเวลาเคอร์ฟิว