กทม.รับมอบห้องตรวจเชื้อความดันลบจากมูลนิธิ SCG ลดความเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วย

by ThaiQuote, 19 พฤษภาคม 2563

กรุงเทพมหานคร รับมอบห้องตรวจเชื้อความดันลบจากมูลนิธิ SCG นวัตกรรมป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างการตรวจวินิจฉัย ช่วยแพทย์-พยาบาล ไม่ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ได้มีนวัตกรรมต่างๆ เกิดขึ้น มากมาย เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์

ล่าสุดวันที่ 18 พ.ค.63 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และคณะผู้บริหารโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เป็นผู้แทนกรุงเทพมหานครในการรับมอบห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Negative Pressure Isolation Chamber) จำนวน 1 ชุด (3 ห้อง) จากมูลนิธิเอสซีจี

โดยมี นายวิชาญ จิตร์ภักดี กรรมการมูลนิธิเอสซีจี นายกิตติ ตั้งจิตรมณีศักดา กรรมการมูลนิธิเอสซีจี และนางสาวสุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี เป็นผู้แทนในการส่งมอบ ณ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เขตบางคอแหลม

 

 

สำหรับห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Negative Pressure Isolation Chamber) เป็นนวัตกรรมป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างการตรวจวินิจฉัย ช่วยให้แพทย์และพยาบาลสามารถสอดมือเข้าไปทำหัตถการ (Swab) โดยไม่ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย ออกแบบเป็นทรงกระบอกแนวตั้งสำหรับผู้ป่วย 1 คน ต่อ 1 ห้อง ใช้ระบบปรับความดันอากาศที่สามารถกำหนดก่อนติดตั้งให้เป็นห้องความดันลบ ตวรจเชื้อโดยแพทย์อยู่ด้านนอก

เหมาะกับการตรวจผู้ป่วย PUI (Patient Under Investigation) สำหรับใช้งานภายในอาคาร โดย 1 ชุด ประกอบด้วยห้องตรวจเชื้อ 3 ห้อง แต่ละห้องมีความสูง 200 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 120 เซนติเมตร น้ำหนักต่อห้อง 30 กิโลกรัม สามารถส่งอุปกรณ์การตรวจผ่านช่องด้านหน้า โดยใช้ระบบ Pass Box ที่เป็นซิป 2 ชั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ

 

 

อากาศที่ไหลเข้าหรือออกจากห้องจะถูกกรองผ่านครื่องกรองเชื้อโรคระดับ HEPA สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็ก เช่น PM2.5 PM1 รวมถึงแบคทีเรียและไวรัส จึงปลอดภัยต่อแพทย์และเจ้าหน้าที่ ทางเข้าเป็นซิปรูดสำหรับการเปิด-ปิด ด้านหน้าเจาะช่องและปิดด้วยพลาสติกใส เพื่อให้แพทย์และพยาบาลมองเห็นและสื่อสารกับผู้ป่วยได้ มีช่องเพื่อสอดมือสำหรับทำหัตถการ

 

 

 

 

ด้านบนเป็นตะแกรง Fillet สามารถดักกรองเชื้อโรคได้ โครงสร้างผลิตจากอะลูมิเนียมอัลลอย ยึดครอบด้วยผ้าใบ PVC เคลื่อนย้ายสะดวก ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว มูลค่าต่อ 1 ชุดประมาณ 300,000 บาท

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ส่งมอบห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ให้โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการดูแลรักษาผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ที่จะต้องแยกพื้นที่ในการสอบสวนโรค เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และเพื่อความปลอดภัยกับผู้ป่วยทั่วไปที่เข้าใช้บริการภายในโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักรบเสื้อขาวเราช่วยต่อเนื่อง "กัลฟ์" ลุยแจกหน้ากาก KN95 1 แสนชิ้น ให้รพ.ที่ขาคแคลนสู้โควิด-19

เรียนออนไลน์วันแรก ระบบล่ม เด็กโอดเรียนไม่ทัน ต้องดูรีรันแทน แถมพบปัญหาอื้อ