“เงินหายวันละ 8 พันล้าน-เดือนละ 2.4 แสนล้าน” หรือนี่คือเหตุผลที่เราปิดประเทศไม่ได้

“เงินหายวันละ 8 พันล้าน-เดือนละ 2.4 แสนล้าน” หรือนี่คือเหตุผลที่เราปิดประเทศไม่ได้


โดย…กองบรรณาธิการ ThaiQuote

อาจจะเป็นเพราะเรื่อง “เงินมหาศาล” ที่ทำให้รัฐบาลในชั่วยามนี้จำต้องชั่งน้ำหนักอย่างถี่ถ้วน ว่าจะ “ปิดประเทศ” เพื่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือไม่

สังคมเองก็จำเป็นจะต้อง “เดาสุ่ม” ว่าเหตุใดรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมบริหารประเทศ ถึงไม่ทำตามข้อเรียกร้องของส่วนใหญ่ในภาคประชาชน ที่อยากจะให้ปิดประเทศ เพื่อเคลียร์ปัญหาการแพร่ระบาด ไม่รับต่างชาติเพิ่ม ไม่เอาความเสี่ยงเข้ามาอีก เพราะทุกวันนี้ยอดตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็พุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว

เหตุผลของการเลี่ยงที่จะทำตามคำเรียกร้องที่หนาหู เรื่องนี้รัฐบาลก็ไม่เคยออกมาพูดได้อย่างชัดเจนมากนัก มันจึงยิ่งทำให้สังคมพอกพูนความงงงวย ความสงสัย

กระทั่งเย็นวันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา เราก็พอได้เห็นภาพว่า หากเกิดการ “ปิดประเทศ” จริงๆ แล้ว ผลเสียในแง่ของเศรษฐกิจ มันก็มีภาพที่ชัดเจนมากทีเดียว

เพราะการปิดประเทศเพราะโควิด-19 สำหรับเมืองไทย จะทำให้ประเทศสูญเงินไปถึงวันละ 8,000 ล้านบาท หรือถ้าปิดไปทั้งเดือน เงินก็จะหายไปถึง 2.4 แสนล้านบาทในทันที

ข้อมูลชุดนี้ถูกเผยออกมาจากการประเมินของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่จำแนกว่าเม็ดเงินที่จะหายไปวันละ 8,000 ล้านบาท มันมาจากองค์ประกอบใดบ้าง

“ความเสียหายจากนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเข้ามาในประเทศไทยคิดเป็นมูลค่า 180,000 ล้านบาท หรือ 6,000 ล้านบาทต่อวัน และผลกระทบจากค้าชายแดนต้องหยุดชะงักลง 60,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 2,000 ล้านบาทต่อวัน” คำอธิบายตามการประเมิน ที่ออกมาจากนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจฯ

กระนั้นก็ตาม แม้ตัวเลขค่าความเสียหายมันจะมากจนทำให้น่าตกใจ แต่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจฯ ก็ฝากคำเสนอแนะเอาไว้ต่อรัฐบาลว่า แน่นอนที่สุดรัฐบาลก็ต้องให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนมากกว่าคำว่าความเสียหายจากมูลค่าทางเศรษฐกิจ

มันจึงขึ้นอยู่กับการ “ตัดสินใจ” จะเอามั้ย จะปิดประเทศมั้ยจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้เดียวเท่านั้น

แต่เชื่อได้ว่า ทุกการตัดสินใจคนอย่างพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องเอาความรอดของคนไทยเป็นที่ตั้งแน่นอน เหมือนกับที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ผู้ใกล้ชิดกับพล.อ.ประยุทธ์ บอกเอาไว้ต่อสาธารณะว่า “รัฐบาลเอาความปลอดภัยของคนไทยเป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง เรื่องความเสียหายทางเศรษฐกิจมันเกิดขึ้นแน่ แต่เราจะให้ความสำคัญเป็นอันดับที่สอง”

ว่าแต่…ความปลอดภัยอันดับหนึ่งที่รัฐบาลว่าเอาไว้ “มันเริ่มเลยจะได้มั้ย”

ขวัญของคนไทยจะได้กลับมาอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ