ค้ำจุนเด็กด้อยโอกาส! โรงเรียนในอินเดียให้ นร.จ่ายค่าเทอมด้วยขยะ

ค้ำจุนเด็กด้อยโอกาส! โรงเรียนในอินเดียให้ นร.จ่ายค่าเทอมด้วยขยะ


โรงเรียนในรัฐอัสสัมของอินเดีย ให้นักเรียนจ่ายค่าเล่าเรียนด้วยขยะ แก้ปัญหาการเผาพลาสติกที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ พร้อมทั้งฝึกทักษะด้านอาชีพ ส่งเสริมการศึกษาควบคู่ไปกับการจ้างงาน

สำนักข่าว BBC รายงานว่า โรงเรียนอักชาร์ ฟอรั่ม ในรัฐอัสสัมของอินเดีย มีวิธีการที่ไม่เหมือนใครในการให้เด็กนักเรียนจ่ายค่าเล่าเรียน โดยเด็กๆ ต้องนำขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมาให้ทางโรงเรียนอย่างน้อย 25 ชิ้นต่อสัปดาห์

รายงานระบุว่า โครงการนี้เริ่มขึ้นเมื่อเดือน ต.ค.2018 หลังจากที่ผู้ร่วมก่อตั้งโรงเรียนรู้ว่ามีการเผาขยะพลาสติกที่บ้านของเด็กๆ โดยมีการเรียนการสอนแบบผสมผสานการศึกษาทั่วไปกับการฝึกอาชีพ เพื่อให้เด็กได้รับความรู้ครบถ้วน

 

นักเรียนไม่ต้องจ่ายค่าเทอมเป็นเงิน แต่ต้องเก็บขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งจากบ้านของตัวเอง และนำมาให้ทางโรงเรียนอย่างน้อย 25 ชิ้นต่อสัปดาห์

ผู้ร่วมก่อตั้งโรงเรียนอักชาร์ ฟอรั่ม “ปาร์มิตา ชาร์มา” กล่าวว่า “เราเก็บขยะแทนค่าเทอมเพราะต้องการแก้ปัญหาที่นักเรียนบอกว่า พวกเขาเผาพลาสติกเกือบทุกวันในช่วงหน้าหนาว ซึ่งการที่เด็กๆ ต้องอยู่ใกล้กองไฟที่เผาพลาสติกเพื่อรับความอบอุ่นนั้นไม่ดีต่อสุภาพ”

ปาร์มิตากล่าวอีกว่า ตอนนี้เด็กๆ รู้แล้วว่าการเผาพลาสติกไม่ดีต่อสุขภาพ พวกเขาคุยกับพ่อแม่เกี่ยวกับผลเสียต่างๆ และพ่อแม่ก็เริ่มเข้าใจ

 

 

นอกจากนี้ นักเรียนยังสร้าง “อิฐอีโค” ขึ้น ด้วยการนำเศษขยะยัดเข้าไปในขวดพลาสติก โดยทางโรงเรียนมีแผนจะนำไปสร้างเป็นทางเดินเชื่อมต่อกันในโรงเรียน

เด็กด้อยโอกาสเหล่านี้จำนวนมากต้องเลิกเรียนกลางคัน เพื่อมาหาเงิน แต่โรงเรียนแห่งนี้หาทางให้พวกเขาหามีรายได้ พร้อมกับเรียนไปด้วย โดยจ้างเด็กโตเป็นรายชั่วโมงให้สอนเด็กที่เล็กกว่า มีหลักสูตรฝึกอาชีพ ที่มีส่วนช่วยให้เด็กมีทักษะในงานด้านต่างๆ ปัจจุบันมีนักเรียนกว่า 100 คน จากช่วงแรกที่มีแค่ 20 คน

“เราหวังว่าพวกเขาจะมีทักษะมากพอที่จะยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้ เรากำลังพยายามพัฒนารูปแบบการสอน ซึ่งเริ่มจากให้การศึกษาไปจนถึงการจ้างงาน” ปาร์มิตา กล่าว
ที่มาข่าว : BBC ภาพ : akshar_foundation

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
เจ๋ง! สองนักวิทย์สาวใช้แบคทีเรียย่อยพลาสติก เปลี่ยนขยะเป็นน้ำ!