ถอดรหัส “เก้าอี้รัฐบาล” แบ่งแบบไหนให้ลงตัว

ถอดรหัส “เก้าอี้รัฐบาล” แบ่งแบบไหนให้ลงตัว


ฝุ่นตลบแบ่งเค้ก ครม.ไม่ลงตัว เจ้าสาว “ปชป.” รอเก้อ เหตุเจ้าบ่าวพลังประชารัฐโลเล ดึงเกมขอ “กระทรวงเกษตรฯ” กลับให้กลุ่มสามมิตร ส่วนภูมิใจไทยลงตัว “คมนาคม สาธารณสุข ท่องเที่ยว”

หากโผเป็นไปตามนี้ กระทรวงในครอบครอง ของพปชร.ว่าที่พรรคเสียงข้างมากในขั้วรัฐบาล จะพร้อมเดินหน้าลุย เมกะโปรเจกต์ ภายใต้การคุมบังเหียนของกุนซือใหญ่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่จะกลับมานั่งรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจอีกครั้งในรัฐบาลใหม่ กับการขับเคลื่อน EEC ต่อเนื่องไปสู่ SEC,NEC และเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคอีสาน

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น อย่าลืมว่า กระทรวงในครอบครองของ พปชร.ขณะนี้ เช่น สำนักนายรัฐมนตรี ซึ่งควบคุม หน่วยงานสำคัญที่จะต่อยอดเดินหน้าโครงการตามนโยบาย พปชร.ที่ได้หาเสียงเอาไว้ อาทิ สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

หน่วยงานเหล่านี้คือภาคการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ไปสู่การสร้างความสามารถทางการแข่งขัน ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำเนินการมาแล้ว 5 ปี ให้สามารถเดินหน้าต่อเนื่องไปได้

เมื่อรวมกับ กระทรวงคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ที่ยังมีบิ๊กโปรเจกต์อย่าง EECI (เมืองนวัตกรรมภาคตะวันออก) และกระทรวงเกษตรฯ ที่พปชร.ดึงกลับมา

จึงเชื่อว่า เหตุการณ์วิ่งวุ่นฝุ่นตลบอยู่ในขณะนี้ไม่นานจะจบลง เพราะข่าวที่ออกมาก็แค่ปั่นประแสให้พรรคหลักเสียงครึ่งร้อยดูดีมีราคา ตามประสาพรรคเขี้ยวลากดินในสภาฯ แต่หากมองถึงการหวังให้ประเทศเดินหน้าอย่างที่อ้าง ดีลต่างๆจึงควรจะจบได้แล้ว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ดีลลงตัว พปชร.เตรียมสู่ขอ “ชาติไทยพัฒนา”