WHO ลงมติ ประกาศอาการติดเกมเป็นอาการป่วย

WHO ลงมติ ประกาศอาการติดเกมเป็นอาการป่วย


องค์การอนามัยโลก ลงมติรับรอง ลงมติรับรองพฤติกรรมติดเกมเป็นอาการป่วย โดยจะมีผลจริงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นต้นไป

รายงานข่าวต่างประเทศเผยว่าที่ประชุมองค์การอนามัยโลก (WHO)ลงมติรับรองพฤติกรรมติดเกมเป็นอาการป่วย หลังมีความพยายามคัดค้านจากอุตสาหกรรมวีดีโอเกมทั่วโลกแต่ไม่เป็นผล

การประชุมดังกล่าวมีหัวข้อสำคัญอย่างหนึ่งเป็นการพิจารณาคู่มือแนวทางจำแนกโรคฉบับใหม่ ICD-11 ที่ร่วมกันระดมความคิดมานานนับปี โดยพวกเขาได้บรรจุอาการติดเกมเข้าไปตั้งแต่เผยฉบับร่างครั้งแรกช่วงต้นปี 2018 จากนั้นก็ตัดสินใจเก็บไว้ในฉบับจริงจนมาถึงการลงมติครั้งนี้

WHO ได้ให้คำนิยามอาการติดเกมว่า เป็นรูปแบบพฤติกรรมเล่นเกมที่ขาดการควบคุม ให้ความสำคัญกับเกมมากกว่ากิจกรรมอื่น จนถึงขั้นเลือกเล่นเกมก่อนความสนใจหรือกิจวัตรประจำวัน และยังคงเล่นต่อเนื่องหรือมากขึ้นแม้จะมีผลเสียตามมา

การวินิจฉัยว่าติดเกมผิดปกติจะต้องมีรูปแบบพฤติกรรมที่รุนแรงมากพอส่งผลให้เกิดความบกพร่องด้านบุคลิกภาพ ครอบครัว สังคม การศึกษา การทำงาน รวมถึงประสิทธิภาพที่สำคัญด้านอื่นๆ และต้องปรากฎเป็นหลักฐานชัดอย่างน้อย 12 เดือน

ทั้งนี้ ตัวแทนอุตสาหกรรมวีดีโอเกมทั่วโลกอย่างเช่นองค์การซอฟท์แวร์เพื่อความบันเทิงของสหรัฐ (ESA) ได้พยายามคัดค้านร่างฉบับนี้โดยเรียกร้องให้ทำการศึกษาอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ รวมถึงตั้งข้อสงสัยว่าพฤติกรรมติดเกมผิดปกติอาจเป็นแค่อาการแสดงออกอย่างหนึ่งจากปัญหาสุขภาพจิตอื่นที่ซ่อนอยู่

นอกจกานี้ อุตสาหกรรมเกมในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีวีดีโอเกมเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ ได้ยื่นจดหมายทักท้วงอย่างเป็นทางการ แสดงความกังวลว่ามตินี้จะตีตราเกมเป็นสิ่งเลวร้ายทั้งวงการนักพัฒนาและอีสปอร์ต จนอาจสร้างความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์ต่อเศรษฐกิจของพวกเขาในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม สมาชิก 194 รายของ WHO ก็ลงมติยอมรับพฤติกรรมติดเกมเป็นอาการป่วย โดยจะมีผลจริงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นต้นไป ชี้ว่าการตัดสินใจมีพื้นฐานจากการพิจารณาหลักฐานและรับฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขาจากหลายพื้นที่ โดยคู่มือ ICD-11 นี้ถูกร่างด้วยความร่วมมือกันอย่างโปร่งใส

ทางWHO แถลงว่าการบรรจุพฤติกรรมติดเกมเข้าเป็นอาการป่วยจะตามติดด้วยการพัฒนาวิธีรักษาสำหรับบุคคลที่มีอาการตามเงื่อนไข และจะช่วยดึงความสนใจของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพให้หันมามองความเสี่ยงของอาการผิดปกตินี้ นำไปสู่มาตรการป้องกันและเยียวยาที่ถูกจุด

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นิด้าโพล เผยปชช.ดีใจคสช.กำลังหมดหน้าที่ มั่จใจศก.ดีขึ้น