“สมคิด” ปลุกนักลงทุน ตัดสินใจเลือกเพื่อสานต่อเศรษฐกิจ

“สมคิด” ปลุกนักลงทุน ตัดสินใจเลือกเพื่อสานต่อเศรษฐกิจ


“สมคิด” มั่นใจผลงาน 5 ปี รัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษ อีอีซี ชี้การเลือกตั้ง 24 มี.ค. เป็นการก้าวเดินตามโรดแมพ เพื่อเข้าสู่ประชาคมโลกในฐานะที่มีประชาธิปไตย เชื่อ หลังเลือกตั้ง “บิ๊กตู่”จะกลับมานั่งนายกฯอีกครั้ง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างการปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ปีแห่งการลงทุน:เปลี่ยนความท้าทายให้เป็นโอกาส” ภายในงานสัมนา “Thailand Investment Year What’s news” จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่เมืองทองธานีวันนี้(4 มี.ค.62) โดยมีนักลงทุนเข้าร่วมงานกว่า 2,000 คนว่าว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่อีอีซี ซึ่งหลายประเทศให้ความสนใจลงทุน สะท้อนความตั้งใจของรัฐบาลที่จะเร่งให้ภาคการลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงเศรษฐกิจโลกอาจจะไม่ดี

 

โดยโครงการลงทุนสำคัญในพื้นที่อีอีซีที่รัฐบาลผลักดันไม่ว่าโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน โครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 โครงการขยายสนามบินอู่ตะเภา และท่าเรือแหลมฉบับ ซึ่งโครงการเหล่านี้จะสามารถประมูลหาผู้ลงทุนได้ครบภายในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังผลักดันลงทุนรถไฟฟ้าในเมืองเส้นทางต่าง ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหมู่บ้านทั่วไทย และการเตรียมเข้าสู่ 5 G ปีหน้า ทำให้ไทยมีความพร้อมเชื่อมโยงกับโลกเป็นเสมือนเกตเวย์การค้าในภูมิภาค

นายสมคิดยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลมั่นใจผลงานรอบ 5 ปีที่ผ่านมา และ วันที่ 24 มีนาคมนี้ ยืนยันว่าไทยจะมีการเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมพ ตามสัญญาที่เคยให้กับประชาชน รวมทั้งเป็นการนำไทยกลับสู่ประชาคมโลกในฐานะที่มีประชาธิปไตย ส่วนข้อกังวลของนักลงทุนว่าเมื่อเลือกตั้งแล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจที่กระทบกับการลงทุนหรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ทำให้เกิดการต่อเนื่องของการลงทุน เช่น การลงทุนพื้นที่อีอีซี ได้มีการออกกฎหมายรองรับ

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าหลังการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จากผลงานโดดเด่น 5 ปี ซึ่งเชื่อว่าคนไทยจะสามารถตัดสินใจเลือกตั้งครั้งนี้ได้ และทุกๆท่านจะได้มีส่วนร่วมสานต่ออนาคตประเทศ