อินเดีย-ปากีสถานขัดแย้ง ไม่กระทบส่งออก-ท่องเที่ยวไทย

อินเดีย-ปากีสถานขัดแย้ง ไม่กระทบส่งออก-ท่องเที่ยวไทย


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ ความขัดแย้งอินเดีย-ปากีสถานเหนือพื้นที่แคชเมียร์ ระยะสั้นส่งผลกระทบด้านขนส่งผู้โดยสารและสินค้าบนเส้นทางบินหลักยุโรป-ไทย แต่ไม่กระทบด้านส่งออกและท่องเที่ยว

รายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ความขัดแย้งอินเดีย-ปากีสถานเหนือพื้นที่แคชเมียร์ ส่งผลกระทบต่อไทยทั้งด้านการค้าและการท่องเที่ยวค่อนข้างจำกัด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่ปลายทางการขนส่งสินค้า และไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายของไทย

ซึ่งในด้านการส่งออกของไทยไปอินเดียจะยังรักษาการเติบโตได้ต่อเนื่องที่ร้อยละ 3-3-5.3 มีมูลค่าส่งออกราว 7,850-8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวไทยในปี 2562 น่าจะมีจำนวนประมาณ 1.70-1.74 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 6.7- 8.7 และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวไทยคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 76,680-78,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2-9.2

ภายใต้คาดการณ์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย เชื่อว่าจากประสบการณ์ในอดีตที่ไม่ว่าจะเกิดความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถานรุนแรงแค่ไหน ก็ส่งผลกระทบจำกัดอยู่แค่พื้นที่โดยรอบเท่านั้น ไม่ส่งผลลุกลามมายังเศรษฐกิจมากนัก และในที่สุดทั้งคู่ก็สามารถกลับมาอยู่ในจุดที่อยู่ร่วมกันได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องสิทธิเหนือพื้นที่แคชเมียร์เป็นเรื่องที่ซับซ้อน จึงมีโอกาสที่จะหวนกลับมาเป็นประเด็นได้อีกในระยะข้างหน้า ดังนั้น ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างอินเดียกับปากีสถานครั้งนี้จึงแทบจะไม่ส่งผลต่อการค้าของไทยในปี 2562 เพราะน่าจะคลี่คลายลงได้หรือไม่ยกระดับรุนแรงไปกว่านี้

อีกทั้งสินค้าที่ไทยส่งออกไปยังประเทศเหล่านี้ก็ค่อนข้างมีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด รวมทั้งปลายทางสินค้าไทยส่วนใหญ่ไปยังเมืองท่าที่อยู่ตอนใต้ของประเทศปากีสถาน เมืองการาจี และเมืองท่าของอินเดีย เมืองมุมไบ-เชนไน จากนั้นจึงกระจายต่อไปยังพื้นที่ส่วนอื่นต่อไป ซึ่งการปิดน่านฟ้าตอนบนของทั้งสองประเทศจึงไม่ส่งผลต่อการค้าของไทย

อนึ่ง ทั้งอินเดียและปากีสถานก็นับว่าเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทยในลำดับต้นๆ ของภูมิภาคเอเชียใต้ ที่ประกอบด้วยอัฟกานิสถาน บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย มัลดีฟส์ เนปาล ปากีสถาน และศรีลังกา โดยในปี 2561 ไทยส่งออกไปยังเอเชียใต้รวมมีมูลค่าประมาณ 10,957 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.4 ของการส่งออกทั้งหมดของไทย

โดยในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ล้วนเป็นการส่งสินค้าไปยังตลาดอินเดียถึง 7,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ปากีสถานซึ่งเป็นคู่ค้าในลำดับถัดมามีมูลค่าเพียง 1,480 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญเป็นสินค้าที่ไทยส่งไปทั้ง 2 ประเทศ ล้วนมีศักยภาพโดดเด่นอยู่แล้ว ได้แก่ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ยานยนต์และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องยนต์ และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าการส่งออกของไทยไปอินเดียในปี 2562 จะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 3.3-5.3 มีมูลค่าส่งออกรวม 7,850-8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ถ้าหากความขัดแย้งลุกลามจนมีผลต่อนโยบายเศรษฐกิจและทิศทางการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีอินเดียที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2562 การส่งออกของไทยในปี 2562 ก็อาจจะเติบโตต่ำกว่าที่คาดได้

สำหรับประเด็นปัญหาระหว่างอินเดียและปากีสถานที่อาจจะมีผลต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ณ ขณะนี้ ปัจจัยดังกล่าวน่าจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางมาเที่ยวไทยจะมาจากในพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว ดังนั้น ปัญหาการปิดน่านฟ้าของปากีสถานและบางส่วนของอินเดีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการที่สายการบินต้องมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางการบิน มองว่าน่าจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของการท่องเที่ยวไทย แต่ก็คงต้องติดตามพัฒนาการของปัญหาต่อไปอีกระยะ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ทิศทางของตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวไทยในปี 2562 น่าจะยังรักษาระดับการเติบโตที่ดีต่อเนื่องได้ โดยมีแรงหนุนส่วนหนึ่งมาจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival ที่ช่วยหนุนการเติบโตของนักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวไทยมาตั้งแต่ในช่วงปลายปี 2561

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในปี 2562 นักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวไทยน่าจะมีจำนวนประมาณ 1.70-1.74 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 6.7- 8.7 และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวไทยคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 76,680-78,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2-9.2

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่เหลือของปีนี้ นอกจากต้องติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถานแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องติดตาม อาทิ เศรษฐกิจและค่าเงินรูเปียของอินเดีย การแข่งขันด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ซึ่งในปีนี้หลายประเทศได้ให้ความสำคัญในการจับกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดียเช่นกัน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
คาดปากีฯปิดน่านฟ้ายาว ไทยเร่งปรับเส้นทางบิน