“ไทยสมายล์” ผนึก “อเมซอน” บุกตลาดจีน พร้อมดันแผน CSR

“ไทยสมายล์” ผนึก “อเมซอน” บุกตลาดจีน พร้อมดันแผน CSR


นางชาริตา ลีลายุทธ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีที โออาร์ ว่าเป็นความร่วมมือทางธุรกิจของ 2 บริษัท
โดยนำกาเฟคาเฟ่ อเมซอน เสิร์ฟให้แก่ผู้โดยสารทุกที่นั่ง ทุกเที่ยวบิน เริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2562 โดยใช้เมล็ดกาแฟสายพันธุ์อะราบิกาที่รับซื้อจากมูลนิธิโครงการหลวง จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมชุมชน โดยจะร่วมมือกันทั้งกาแฟ และกิจกรรมทาง CSR ในระยะ 1 ปีก่อน
ปี 2562 ไทยสมายล์คาดว่าจะมีกำไรจากประมาณการผู้โดยสารที่ 2.5 ล้านคน เติบโต 5-10% จากปี 2561 ที่มี 2 ล้านคน และมีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 85% มีเป้าหมายรายได้ที่ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปี 2561 ที่มีรายได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยจะปรับแผนการลดค่าใช้จ่ายลงควบคู่ไปด้วย ซึ่งแม้ปริมาณผู้โดยสารค่อนข้างมาก แต่ปัญหาขาดทุนที่ผ่านมาเกิดจากต้องขายตั๋วราคาถูกทำให้ yield ต่ำ เพราะส่วนใหญ่เป็นเส้นทางบินในประเทศที่ช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวและเดินทาง
ปี 2562 มีแผนเปิดเส้นทางบินในประเทศจีน โดยรับโอนจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทำการบินแทน ได้แก่ เซียะเหมิน คุนหมิง เฉิงตู คาดว่าจะเริ่มได้ไตรมาส 3/2562 ความถี่ 7 วัน/สัปดาห์ รวมถึง เชียงใหม่-ไทเป, เชียงใหม่-เกาสง และอยู่ระหว่างศึกษาความคุ้มค่าเส้นทางในประเทศเวียดนาม เช่น ดานัง, ซาปา
การบินไทยและไทยสมายล์มีการวางแผนการบิน-การตลาดร่วมกันอย่างใกล้ชิด เส้นทางบินเชื่อมโยงกัน 100% นำจุดแข็งมาประสานกัน การบินไทยมีเครือข่ายและการตลาด ส่วนไทยสมายล์ควบคุมต้นทุนได้ดี ด้วยฝูงบิน 20 ลำ ซึ่งจะทำให้อัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบินเพิ่มจาก 8 ชั่วโมง ขึ้นเป็นกว่า 9 ชั่วโมง
สำหรับความร่วมมือกับแบรนด์คาเฟ่ อเมซอน ซึ่งมีสาขาทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน เป็นเส้นทางที่ไทยสมายล์ให้บริการ เป็นการนำจุดแข็งมาร่วมกันสร้างความแข็งแรงของทั้ง 2 บริษัท และความร่วมมือนี้จะครอบคลุมไปถึงการทำกิจกรรมทางสังคม เช่น การนำชาวไทยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยสารเครื่องบินของไทยสมายล์ขึ้นดอยสุเทพ เป็นต้น
น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีที โออาร์ ผู้บริหารแบรนด์คาเฟ่ อเมซอน กล่าวว่า เป็นการนำแบรนด์ไทยทั้งคู่ไปสู่แบรนด์โลก โดยหลังจากนี้จะเป็นการทดสอบผลิตภัณฑ์ วิธีการชง ระยะเวลา และฝึกอบรมพนักงานไทยสมายล์ เพื่อให้การบริการผู้โดยสารได้รับความพึงพอใจสูงสุด
คาเฟ่ อเมซอนมีความพร้อมนำผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟสายพันธุ์อะราบิกาที่รับซื้อจากมูลนิธิโครงการหลวง จังหวัดเชียงใหม่มาคั่วและผลิต โดยยังคงเอกลักษณ์การคั่วที่เข้มข้นของคาเฟ่ อเมซอน ผสมผสานกับกาแฟที่มีรสชาตินุ่มนวลในแบบของกาแฟอะราบิกา เพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารทุกที่นั่ง ทุกเส้นทางของสายการบินไทยสมายล์ โดยเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อะราบิกาที่พีทีที โออาร์ รับซื้อจากมูลนิธิโครงการหลวงนี้ เป็นเมล็ดกาแฟที่เกิดจากการดำเนินงานภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/66509