“อุตตม”ฝากพัฒนาแรงงานให้ดี ช่วยลดเหลื่อมล้ำได้

“อุตตม”ฝากพัฒนาแรงงานให้ดี ช่วยลดเหลื่อมล้ำได้


รมว.อุตฯ ฝากภาคอุตสาหกรรมร่วมพัฒนาบุคลากรประสิทธิภาพสูงตอบโจทย์อุตสาหกรรมเป้าหมาย เน้นสร้างสร้างคนอาชีวะ รองรับการทำงานในพื้นที่ ชี้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

วันที่ 28 มกราคม 2562 – นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวตอนหนึ่งในงานการประชุมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ว่า เราทุกคนตระหนักดีถึงเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งตนให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรมของประเทศที่จะต้องก้าวตามทันการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยอยากฝากให้สมาชิกของสภาอุตสาหกรรม และภาคเอกชน ให้ความสำคัญในเรื่องดังต่อไปนี้ 1.การพัฒนาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อเป็นการเปลี่ยนแปลงให้ทันกับโลก และสร้างมูลค่าให้กับภาคอุตสาหกรรมของประเทศ โดยนำจุดเด่นของอุตสาหกรรมไทยมาต่อยอด 2.เรื่องของการนำเทคโนโลยี และดิจิทัล เข้ามาใช้ในภาคการผลิต การพัฒนาโรงงานไปสู่ E-Factory ซึ่งจะต้องอาศับควาร่วมมือกันเพื่อจะก้าวไปสู่จุดนั้น และ 3. การพัฒนาคน เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด โดยหากจะพัฒนา 2 เรื่องแีกที่กล่าวมาให้แระสบความสำเร็จ จะต้องอาศัยบุคลากรเป็นปัจจัยสำคัญ ภาคอุตสาหกรรมจะต้องเตรียมแรงงานที่ตรวต่อความต้องการในโรงงาน แรงงานเฉพาะทาง

 

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันในภาพใหญ่ คือภาคของสังคมทั้งประเทศ การพัฒนาคน คือแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำภายในสังคมได้ อย่างไรก็ตาม อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ คือการขาดโอกาสเข้าถึงการศึกษา ดังนั้นการสร้างความร่วมมือในภาคอุตสาหกรรมที่จะพัฒนาแรงงานป้อนโรงงานมีความต้องการ โดยเฉพาะแรงงาน ที่มาจากสายอาชีวะ ตึงเป็นกระบวนการหนึ่งซึ่งจะช่วยตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคมได้

“ภาคอุตสาหกรรมสามารถจะร่วมกับรัฐบาลในการพัฒนาแรงงาน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีทักษะที่ตอบโจทย์กับอุตสาหกรรมของประเทศได้ โดยมีโจทย์ที่แรงงานซึ่งจะพัฒนานั้นต้องเป็นไปตามความต้องการของด้านอุตสาหกรรม เช่นเดียวกัน ในแง่ของพื้นที่ชุมชน เด็กอาชีวะเหล่านี้ซึ่งได้รับการพัฒนาทักษะแล้วจะสามารถกลับไปทำงานในท้องถิ่นของตนเองได้ เข้าไปตอบโจทย์ความเหลื่อมล้ำของสังคมในพื้นที่ชุมชนได้ รวมถึงสร้างการเติบโตจากเศรษฐกิจฐานรากได้ต่อไปในอนาคต” นายอุตตม กล่าว