ลาวหนักใจ! คนแห่ใช้‘เงินบาท-หยวน’ ซื้อสินค้า

ลาวหนักใจ! คนแห่ใช้‘เงินบาท-หยวน’ ซื้อสินค้า


คนลาวนิยมสินค้าไทย-จีนส่งผลให้ค่าเงินบาท-หยวนง่ายต่อการแลกเปลี่ยน จนเป็นปัญหาค่าสกุล “เงินกีบ”ไม่ได้รับความนิยมในแถบการค้าชายแดน

รายงานข่าวจากสำนักข่าว ลาวโพสต์ ของ สปป.ลาว ระบุว่า เกิดความกังวลว่า ในอนาคต”เงินกีบ”จะหายไปจากระบบการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจแถบชายแดน โดยได้เห็นตัวอย่างจากนักท่องเที่ยวชาวลาวคู่หนึ่งไปท่องเที่ยวที่แขวงบ่อแก้วแล้วไม่สามารถใช้เงินกีบในการสั่งอาหาร นอกจากนี้นี้สินค้าในตลาดบริเวณชายแดนไทย-ลาวยังนิยมที่จะจ่ายเงินด้วยเงินบาทและเงินหยวน ทั้งนี้สาเหตุมาจากการค้าชายแดนคนลาวนิยมสินค้าจากไทยและจีนเป็นจำนวนมาก และการซื้อขายสินค้าเหล่านั้นโดยใช้สกุลเงินเจ้าของสินค้านั้นง่ายต่อการแลกเปลี่ยน และน่าเชื่อถือกว่า (ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ไม่ได้เป็นเฉพาะสปป.ลาว แม้แต่ชายแดนฝั่งเมียนมาก็เป็นเช่นนั้น)

สอดคล้องกับมาตรการคุ้มครองเงินตราต่างประเทศและการส่งเสริมการใช้เงินกีบ ฉบับเลขที่ 150/นย ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2550 ระบุให้หน่วยงานราชการของสปป.ลาว เช่น กระทรวง องค์กรเทียบเท่า เจ้าครองนคร และเจ้าแขวงทั่วประเทศเพิ่มการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้อบรมเกี่ยวกับระเบียบการคุ้มครองเงินตราต่างประเทศ เพื่อให้สังคมได้ตระหนักช่วยกันปกปักรักษาคุณค่าของเงินกีบ และมีแนวโน้มที่จะจำกัดตลอดจนถึงยุติการนำเงินตราต่างประเทศมาใช้ เป็นต้น