68 ศพ! สังเวยน้ำท่วม-ดินถล่ม อินโดนีเซีย

68 ศพ! สังเวยน้ำท่วม-ดินถล่ม อินโดนีเซีย

ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 68 ศพ สังเวยน้ำท่วม-ดินถล่ม เกาะสุลาเวสี อินโดนีเซีย ละทิ้งบ้านเรือนหลบหนีอีกหลายพันคน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประชาชนราว 6,700 คนใน 14 เขตได้ถูกอพยพและตอนนี้กำลังอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง โรงเรียน เต้น หรือมัสยิด จำนวนผู้อพยพเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หลังจากเจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติสามารถเข้าไปถึงเขตทุรกันดารหลายแห่ง และอัพเดทตัวเลขล่าสุด ยังคงมีผู้ถูกประกาศว่าสูญหายอยู่อีก 6 คนหลังภัยพิบัติดังกล่าว

“ผู้อพยพจำนวนมากเริ่มที่จะกลับบ้านและทำความสะอาดที่อยู่ของพวกเขา เนื่องจากไม่ได้มีฝนตกหนักอีกแล้ว” ไซแอมซิบาร์ หัวหน้าหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติท้องถิ่น บอกกับเอเอฟพี

เขตโกบาร์เป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดด้วยตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คน โดยรัฐบาลท้องถิ่นจัดตั้งครัวส่วนกลางและคลินิกแพทย์ฉุกเฉินรองรับผู้พลัดถิ่น และความช่วยเหลือเริ่มหลั่งไหลเข้าสู่เขตที่ได้รับผลกระทบแล้ว ไซแอมซิบาร์ กล่าว

 

สถานการณ์ล่าสุด ระดับน้ำเริ่มลดลงและการขนส่งเริ่มค่อยๆ กลับมาใช้งานได้เป็นปกติ ซึ่งภัยพิบัติดินถล่มและน้ำท่วมเป็นเรื่องปกติในแดนอิเหนา โดยเฉพาะช่วงฤดูมรสุมระหว่างเดือนตุลาคมและเมษายน ซึ่งฝนจะตกทั่วประเทศหมู่เกาะแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้

เมื่อปีที่แล้ว เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คนในหลายเขตทั่วเกาะสุมาตรา ในขณะที่มีผู้เสียชีวิตหลายสิบเมื่อกองโคลนและหินไหลลงมาตามพื้นที่ลาดอียงในตอนกลางของชวา เกาะหลักของอินโดนีเซีย ย้อนไปเมื่อปี 2016 มีผู้เสียชีวิตราว 50 คนในจังหวัดชวากลางเมื่อเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำ โคลน และหินปริมาณมหาศาลไหลเข้าสู่หมู่บ้านหลายแห่ง

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศเสี่ยงต่อภัยพิบัติมากที่สุดบนโลก เนื่องจากมันตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟที่แผ่นเปลือกโลกปะทะกัน ทำให้การปะทุของภูเขาไฟและแผ่นดินไหวเป็นเรื่องปกติ

ที่มาข่าว : mgronline.com