ก.เกษตรฯ อนุมัติงบ 1,400 ล้านบาท ซื้อเครื่องบินทำฝนหลวง

ก.เกษตรฯ อนุมัติงบ 1,400 ล้านบาท ซื้อเครื่องบินทำฝนหลวง


รมว.เกษตรฯ ไฟเขียวกรมฝนหลวงซื้อเครื่องบินใหม่ 2 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ งบกว่า 1,400 ล้านบาท แทนลำเก่าที่ใช้มานาน 40 ปี เผย กรมฯ ยังขาดแคลนนักบินกว่า 10 อัตรา

ฝนหลวง

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวมอบนโยบายผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เนื่องในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงฯ ครบรอบ 2 ปี ว่า กรมฝนหลวงฯ สามารถช่วยชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรได้ดียิ่งขึ้น หัวใจสำคัญการทำการเกษตรประกอบด้วยดิน น้ำ และอากาศ

สำหรับการทำฝนหลวงแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ใช้เทคนิคตามตำราฝนหลวงพระราชทาน ทำให้เกิดฝนตกในกรุงเทพฯ และรอบนอก เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง แต่ช่วงนี้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำและค่าดัชนีการยกตัวของเมฆอยู่ในเกณฑ์ไม่เหมาะสมจึงยังเป็นอุปสรรค แต่สั่งให้กรมฝนหลวงฯ เตรียมพร้อมตลอดเวลาเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวยให้ขึ้นปฏิบัติการทันที

ขณะนี้ได้จัดตั้งหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งมีเครื่องมือติดตามสภาพอากาศ นักวิทยาศาสตร์ นักบิน เครื่องบินและสารฝนหลวงพร้อมปฏิบัติการทุกทิศของกรุงเทพฯ ตามทิศทางลมที่จะพัดเมฆเข้ามาตกเป็นฝนในกรุงเทพฯ เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เห็นชอบแผนเพิ่มประสิทธิภาพฝนหลวง ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องบินขนาดใหญ่ 14 ลำ และให้จัดซื้อใหม่อีก 2 ลำ เพื่อทดแทนเครื่องบินฝูงเก่าที่ใช้งานมานานมีอายุตามวงรอบและจัดหาเฮลิคอปเตอร์ อีก 1 ลำ ตั้งงบประมาณไว้แล้ว

นอกจากนี้ ได้ให้แนวทางนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงฯ และเจ้าหน้าที่ช่วยกันทดลองศึกษาหาเทคนิคเพิ่มเติมกรณีความชื้นสัมพัทธ์และค่าดัชนีการยกตัวของเมฆไม่เหมาะสมจะขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงได้ ซึ่งนายสุรสีห์รายงานว่าขณะนี้กำลังทำวิจัยพัฒนาประสิทธิภาพของสารฝนหลวง โดยพัฒนาให้สามารถดูดความชื้นมากขึ้นและจะนำไปทดลองใช้ในการปฏิบัติการหน้าแล้งนี้

ด้านนายสุรสีห์ กล่าวว่า กำลังจัดซื้อเครื่องบินใหม่คาซ่า 2 ลำ งบ 900 ล้านบาท จากประเทศอินโดนีเซีย และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ราคา 500 ล้านบาท เป็นงบประมาณต่อเนื่องปี 2561-2563 โดยปีนี้จะได้เครื่องบินคาซ่ามา 1 ลำ และปีหน้าอีก 1 ลำ มาทดแทนเครื่องเก่า ซึ่งเครื่องบินฝนหลวงที่มีอายุการใช้งานเก่าสุด 40 ปี และใหม่สุด 2-3 ปี ซึ่งเครื่องบินที่สั่งมาใหม่มีเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น

ทั้งนี้ ยังมีปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ โดยขณะนี้มีข้าราชการ 205 คน พนักงานและลูกจ้างกว่า 200 คน ซึ่งภารกิจฝนหลวงเพิ่มขึ้นทั้งพื้นที่เกษตรและในเขตเมืองจากภาวะความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งได้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งสั่งการให้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ขออัตรากำลัง พร้อมเปิดรับสมัครนักบินอีก 4 ตำแหน่ง แทนผู้เกษียณอายุราชการ

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ ยังต้องการนักบินเพิ่มอีก 10 ตำแหน่ง จึงจะมีจำนวนเหมาะสมกับภารกิจ

ภาพจาก : สำนักข่าวไทย