ไฟไหม้โรงงานอาซาฮี วอด 30 ล้าน

ไฟไหม้โรงงานอาซาฮี วอด 30 ล้าน

เมื่อเวลา06.00 น.วันที่ 30 ม.ค.62 ร.ต.อ.สามารถ สัตยา รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บริษัท อาซาฮีไทย อัลลอย จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 9/23 ซอยสุขสวัสดิ์ 78 หมู่ 7 ต.บางจาก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองลัดหลวง จำนวน 10 คัน และเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ไปตรวจสอบ
ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตวาล์วและข้อต่อยี่ห้อ ASAHI ในซอยสุขสวัสดิ์78 ตั้งอยู่กลางชุมชนปลูกอยู่บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ห้องชุบวาล์ว-ข้อต่อ บนชั้น 2 ของอาคาร เวอร์เทส อย่างรุนแรงเนื่องจากมีสารเคมีบางตัวเป็นวัตถุไวไฟ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ช่วยกันลากสายน้ำเพื่อฉีดสกัดกั้นไฟ ซึ่งภายในห้องดังกล่าวมีบ่อชุบกว่า 30 บ่อ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพลิงจึงสงบ ตรวจสอบไม่พบผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด เบื้องต้นคาดค่าเสียหายประมาณ 30 ล้านบาท แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต
สอบปากคำนาย สมบูรณ์ เนาว์โนนทอง อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/12 หมู่ที่ 8 ต.บางจาก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ รปภ.ของโรงงานดังกล่าว ให้การว่า ขณะที่ตนกำลังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ประจำอยู่ที่ตู้ยาม บริเวณหน้าโรงงาน มีคนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างวิ่งมาบอกว่ามีกลุ่มควันลอยออกมาที่ถนนข้างโรงงานจำนวนมาก จึงรีบขึ้นไปตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มควันพุ่งออกมาจากห้องชุบและเห็นเปลวเพลิงด้วยจึงได้เรียกเพื่อน รปภ.และพนักงานที่เข้ากะมาช่วยกันดับไฟแต่ไม่สามารถดับได้เนื่องจากต้นเพลิงมีความรุนแรงมากจึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองลัดหลวง กว่า 10 คัน มาช่วยดังกล่าว
อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานกองพิสูจน์หลักฐานจาก ภ.จว.สมุทรปราการ มาตรวจสอบและเก็บหลักฐาน และพยานในที่เกิดเหตุมาสอบปากคำเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป