โลกตะลึง! จีนโคลนนิ่งลูกลิง 5 ตัวจากการตัดต่อยีน สำเร็จ!

โลกตะลึง! จีนโคลนนิ่งลูกลิง 5 ตัวจากการตัดต่อยีน สำเร็จ!

ก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์! จีนโคลนนิ่งลูกลิง 5 ตัว ด้วยวิธีดัดแปลงพันธุกรรม “คริสเปอร์-แคสไนน์” (CRISPR-Cas9) เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อช่วงปลายปี 2017 จีนได้ประสบความสำเร็จในการโคลนนิ่งลิงเป็นครั้งแรกของโลก โดยโคลนขึ้นจากเซลล์ร่างกาย เช่นเดียวกับวิธีการโคลนนิ่งแกะดอลลี จนได้ลูกลิงสองตัวที่มีชื่อว่า “จงจง” และ “ หัวหัว”

 

และล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จีนได้ทำการโคลนนิ่งลิงอีกครั้ง ด้วยวิธีดัดแปลงพันธุกรรม “คริสเปอร์-แคสไนน์” (CRISPR-Cas9) ครั้งแรก และสามารถโคลนลูกลิงออกมาได้จำนวน 5 ตัว

ลูกลิงเหล่านี้ผ่านการตัดต่อนำยีนส์บีมอลวัน (BMAL1) ซึ่งทำงานควบคุมวงจรนาฬิกาชีวภาพในเซลล์ออกไป พวกมันจึงเป็นลิงที่มีภาวะนอนหลับไม่เป็นเวลา (Circadian Rhythm Disorders)

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การโคลนดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อสร้างสัตว์ทดลองที่เป็นตัวแทนของสิ่งที่ต้องการศึกษาในวงการชีวะการแพทย์ เช่น การวิจัยด้านฟังก์ชั่นการเรียนรู้ของสมอง การวินิจฉัยรักษาโรคที่สำคัญ และการพัฒนายา เป็นต้น

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ประกาศข่าวนี้ไปเมื่อวันที่ 24 ม.ค.62 โดยมีการตีพิมพ์บทความสองชิ้นใน National Science Review วารสารภาษาอังกฤษชั้นนำของจีน และลูกลิงเหล่านี้ถือกำเนิดในสถาบันประสาทวิทยาศาสตร์แห่งวิทยาศาสตร์บัณฑิตยสถานแห่งประเทศจีน (Chinese Academy of Sciences Institute of Neuroscience) ในนครเซี่ยงไฮ้

 

ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าวซินหัว

http://www.xinhuanet.com/english/2019-01/24/c_137769020_9.htm