เรื่องจริงเกี่ยวกับอาการปวดหลัง

เรื่องจริงเกี่ยวกับอาการปวดหลัง

มันอาจจะปวดแปล๊บๆ เหมือนมีอะไรมาทิ่ม หรืออาจจะปวดตื้อๆ อาการปวดหลังเป็นเรื่องปกติธรรมดา เช่นเดียวกับเรื่องเล่าความเชื่อเกี่ยวกับอาการปวดหลัง … ลองมาดูกันดีกว่าว่าคุณสามารถแยกแยะเรื่องจริงกับเรื่องที่เขาเล่ากันต่อๆมาได้หรือเปล่า?

เขาว่ากันว่า … ให้นั่งหลังตรงเสมอ

โอเค การนั่งหลังงอไม่ดีต่อหลังของคุณแน่ๆ แต่การนั่งตรงเกินไปเป็นเวลานานๆอาจทำให้หลังตึงได้ หากวันๆหนึ่งคุณต้องนั่งมากๆ ลองทำแบบนี้ 2-3 ครั้งต่อวัน: เอนหลังไปกับพนักพิงให้เท้าจรดอยู่ที่พื้น เอนให้เหลือช่องโค้งระหว่างหลังกับพนักพิงเล็กน้อย จะดียิ่งไปกว่านั้นถ้าในแต่ละวันคุณได้ยืนบ้างเป็นบางครั้ง เช่นระหว่างที่คุยโทรศัพท์หรืออ่านเอกสารงาน 

เขาว่ากันว่า … อย่ายกของหนัก

ไม่เกี่ยวว่าคุณจะยกของเยอะแค่ไหน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับท่ายกต่างหาก แน่นอนว่าคุณไม่ควรยกของที่หนักเกินกำลังของคุณอยู่แล้ว ขณะยก นั่งยองๆลงไปใกล้ๆของที่จะยก หลังตรง และหัวเชิดขึ้น ยืนขึ้นโดยให้ขาของคุณเป็นส่วนที่ยกของ อย่าบิดหรือโค้งตัวระหว่างยกของเพราะมันอาจจะทำอันตรายหลังของคุณได้

เขาว่ากันว่า … การนอนแก้อาการได้ดีที่สุด

ใช่แล้ว การพักผ่อนช่วยบรรเทาอาการปวดจากอาการบาดเจ็บหรือตึงเครียดของหลังได้ แต่การนอนอยู่บนเตียงเป็นแค่เรื่องเข้าใจผิดต่อๆกันมา หากนอนอยุ่บนเตียงเฉยๆ 1-2 วันก็อาจทำให้อาการปวดหลังเลวร้ายลงได้

เขาว่ากันว่า … ความปวดเกิดจากอาการบาดเจ็บ

โรคปวดหลังเรื้อรัง อาการบาดเจ็บ โรค การติดเชื้อ หรือแม้กระทั่งพันธุกรรม สามารถก่อให้เกิดอาการปวดหลังได้

ความจริง … ยิ่งน้ำหนักมาก ยิ่งปวดหลัง

การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงช่วยยับยั้งอาการปวดหลังได้ อาการปวดหลังมักจะเกิดบ่อยที่สุดกับคนที่รูปร่างไม่ดี โดยเฉพาะบรรดานักผจญภัยวันหยุด ผู้ซึ่งเล่นกิจกรรมที่ใช้พลังมากๆ หลังจากที่นั่งเฉยๆมาทั้งอาทิตย์ ความอ้วนเกินขนาดทำให้หลังตึง

เขาว่ากันว่า … ผอมคือไม่ปวดหลัง

ใครๆก็มีอาการปวดหลังได้ อันที่จริง คนที่ผอมเกินไป อย่างเช่นผู้ที่เป็นโรค anorexia คนเป็นโรคกินผิดปกติ อาจเผชิญกับอาการสูญเสียเนื้อกระดูก ทำให้กระดูกสันหลังเปราะและแตกหักง่าย

เขาว่ากันว่า … การออกกำลังกายไม่ดีต่อหลัง

ไม่จริงเลย การออกกำลังกายเป็นประจำยับยั้งอาการปวดหลัง และสำหรับคนที่บาดเจ็บจนมีอาการปวดที่หลังส่วนล่าง แพทย์อาจแนะนำให้ออกกำลังกายโดยเริ่มจากวิธีออกกำลังอย่างนุ่มนวลแล้วค่อยๆเพิ่มความเข้มข้นขึ้น หลังจากรักษาอาการปวดดังกล่าวหายแล้ว การออกกำลังกายตามโปรแกรมยังสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ปวดหลังที่เดิมอีก

 

ความจริง … การบำบัดโดยวิธีการจับกระดูกสันหลังช่วยคุณได้

การนวดบำบัดแก้อาการปวดหลัง ช่วยรักษาอาการปวดหลัง และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง

ความจริง … การฝังเข็มบรรเทาอาการปวดหลัง

หากผู้ป่วยไม่หายปวดหลัง หลังจากดูแลตัวเองอย่างดีแล้ว การฝังเข็มก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดอาการปวดลงได้ การทำโยคะ การคลายเครียดด้วยการเกร็งและคลายกล้ามเนื้อ และความคิดและพฤติกรรมบำบัด ก็เป็นทางออกที่แนะนำให้พิจารณาใช้ตามความเหมาะสม

ว่ากันว่า … ยิ่งฟูกแน่นยิ่งดี

การศึกษากับคนที่เป็นโรคปวดหลังทั่วไปเป็นเวลานานๆ ในสเปน พบว่า คนที่นอนบนที่นอนฟูกที่มีความแน่นปานกลาง มีอาการปวดหลังและอัตราการพิการต่ำกว่าผู้ที่นอนบนฟูกนอนที่แน่นมากๆ อย่างไรก็ตาม มันก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการนอนและสาเหตุของอาการปวดหลังด้วย ต่างคนต่างก็ต้องการฟูกนอนที่แตกต่างกันออกไป