“สนธิรัตน์” ชี้ CLMV พื้นที่ทองคำ SME ไทย

“สนธิรัตน์” ชี้ CLMV พื้นที่ทองคำ SME ไทย


รมว.พาณิชย์ ระบุ ไทยไม่สามารถแยกออกจาก CLMV ได้ คือพื้นที่ทองคำของ SME ไทย ย้ำ! “ถ้าเราไม่เปลี่ยน คนอื่นก็จะมาเปลี่ยนเรา”

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “CLMVT ทำอย่างไรให้ก้าวไปพร้อมกัน” มีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า ไทยไม่สามารถแยกออกจาก CLMV ได้ ทั้งในส่วนของพื้นที่และความสัมพันธ์ทางการค้า ทั้งการค้าในแบบปกติและการค้าชายแดน

โดยเฉพาะการค้าชายแดนนั้น ถือว่ามีความสำคัญเพราะเป็นการค้าที่มีความใกล้ชิดระหว่าง 2 ประเทศ ประเทศไทยถือว่ามีโครงสร้างที่ดีที่สุด แต่หากประเทศไทยไม่ปรับตัวให้สามารถขยายการค้าและเดินหน้าไปสู่การพัฒนาการค้าในรูปแบบใหม่ๆ ได้ ผู้นำใน CLMV จะเปลี่ยนจากประเทศไทยเป็นเวียดนาม และโอกาสของไทยใน CLMV จะลดลง นั่นหมายความว่า “ถ้าเราไม่เปลี่ยน คนอื่นก็จะมาเปลี่ยนเรา”

 

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีแนวคิดในการจัดทำโครงการ Knowledge Tank และจัดตั้งสถาบันที่ปรึกษาอัจฉริยะด้านการค้าและการลงทุน หรือ AiTi จะเป็นคลังข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนให้กับภาคเอกชนโดยเฉพาะ SME ที่สนใจลงทุนในตลาดต่างประเทศ ซึ่งในเบื้องต้นจะเริ่มจากกลุ่มประเทศ CLMV และในอนาคตจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดที่เห็นว่ามีโอกาสในการขยายการค้าได้ โดยทางหอการค้าไทยจะพยายามทำให้สถาบันดังกล่าว เป็นสถาบันที่มีความยั่งยืน เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลให้กับภาคเอกชนได้อย่างต่อเนื่อง

“CLMV ถือเป็นพื้นที่ทองคำของไทย ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังประเทศจีนได้ ผู้ประกอบการ SME ไทยสามารถใช้ CLMV เป็นฐานการผลิตของสินค้าไทย โดยใช้แต้มต่อที่ CLMV ได้รับ ทำให้เกิดประโยชน์กับการขยายการค้าของไทย อาทิ การใช้ประโยชน์จาก GSP (สิทธิพิเศษทางภาษี)” นายสนั่น กล่าว

 

ด้านนายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้การสนับสนุน กล่าวว่า “บ้านปู พร้อมที่จะสนับสนุนทั้งงบประมาณและความรู้ ความเข้าใจในการขยายตลาด ทำให้ข้อมูล ที่จะเชื่อมโยงกับสถาบันดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ทันเหตุการณ์ลดความเสี่ยงให้กับภาคเอกชนและจะมีการพัฒนาข้อมูลอย่างต่อเนื่องให้กับภาคเอกชน โดยพร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาในการลงทุนกับ SME”