วิษณุชี้ พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำกันไม่ได้

วิษณุชี้ พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำกันไม่ได้


วิษณุ แย้ม เป็นไปได้ ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ลงในราชกิจจานุเษกษาวันนี้ ชี้ หลังจากนั้น พรรคการเมืองหาเสียงได้เต็มที่ ส่วนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในส่วนของพรรค ต้องส่งให้ทันในวันปิดรับสมัคร โดยเสนอชื่อซ้ำกันไม่ได้

นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ลงในราชกิจจานุเษกษาเป็นขั้นตอนการดำเนินงานของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศวันนี้ แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบช่วงเวลาที่จะประกาศ ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปหลังประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ทางกกต.จะกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้ง ทั้งส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อสถานที่รับสมัคร และอื่นๆภายใน 5 วัน

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ทราบกรอบเวลาต่างๆ จากกกต. เพราะที่ผ่านมาไม่เคยสอบถาม เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่กกต. โดยหลังประกาศพระราชกฤษฎีกา พรรคการเมืองจะหาเสียงได้ทันทีและเต็มที

สำหรับปัญหาที่บางพรรคการเมืองยังไม่ได้ทำตามข้อกำหนดของกกต.นั้น เห็นว่าเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ซึ่งคงไม่ส่งผลกระทบกับการเลือกตั้ง พร้อมย้ำว่าตามกฎหมายแล้วพรรคการเมือง จะต้องเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีในส่วนของพรรค ซึ่งต้องเสนอชื่อดังกล่าว ภายในวันรับสมัครจนถึงวันสุดท้ายในการปิดรับสมัคร และพรรคการเมืองจะเสนอชื่อซ้ำกันไม่ได้ เพราะบุคคลสามารถเซ็นยินยอมได้เพียงพรรคเดียวเท่านั้น