ลมหนาวมาช่วย ฝุ่นลดลง-คนกรุงฯหายใจโล่งขึ้น

ลมหนาวมาช่วย ฝุ่นลดลง-คนกรุงฯหายใจโล่งขึ้น

ลมหนาวจากทางตอนเหนือส่งตรงมาถึงกรุงเทพฯ ส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นพิษลดลง ช่วยคนกรุงหายใจโล่งขึ้น แต่คาดไม่นาน PM2.5 มาเยือนซ้ำอีก

วันที่ 23 มกราคม 2562 เพจเฟซบุ๊กของกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่า

จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศลอยตัวได้ดีขึ้น ลมพัดแรงขึ้น ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 23 มกราคม 2562 ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ลดลงจากเมื่อวานทุกพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม. ) 14 พื้นที่ พื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน 9 สถานี พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 5 สถานี

คาดการณ์ในวันพรุ่งนี้ 24 ม.ค. 62 จากการพยากรณ์ และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา “การลอยตัวของอากาศจะดีขึ้น ลมพัดแรงขึ้น” อาจทำให้ฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้

นอกจากนี้ คพ. ยังคงประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงสาธารณสุข และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เช่น ล้างถนนทุกวันทุกสาย ฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อเพิ่มความชื้น ตรวจจับรถควันดำเกินค่ามาตรฐาน การทำฝนเทียม และห้ามเผาในที่โล่’

ขณะนี้ คพ.อยู่ระหว่างกำหนดมาตรการฯที่เข้มข้นขึ้น ตามระดับความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง โดยมีแผนงานและหน่วยงานรับผิดชอบที่ชัดเจน เพื่อนำเสนอต่อ กก.คพ. กก.วล. และ ครม. ให้ความเห็นชอบตามลำดับชั้น เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผลต่อไป

สำหรับรายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย ของกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลว่า “คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 37 – 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง

จากข้อมูลดังกล่าวพอจะประเมินได้ว่าสาเหตุที่อากาศในเช้าวันนี้ของกรุงเทพฯและปริมณฑลอยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้นเนื่องจากลมหนาวได้แผ่ลงมาถึงกรุงเทพฯแล้ว เพระอากาศได้มีการถ่ายเท แต่หากลมหนาวระลอกนี้หมดไป คาดว่ากรุงเทพฯปริมณฑลก็จะกลับมาเผชิญกับปัญหาฝุ่นอีก