บอร์ดPPPไฟเขียวดึงเอกชนสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์ – มีนบุรี 2.3แสนล.

บอร์ดPPPไฟเขียวดึงเอกชนสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์ – มีนบุรี 2.3แสนล.

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี มูลค่า 235,320 ล้านบาท เปิดทางเอกชนลงทุนระบบโยธาและบริหารการเดินรถ พร้อมเห็นชอบ การเคหะฯสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าเพื่อผู้มีรายได้น้อยมูลค่า 4.2 พันล้านบาท

นางปานทิพย์ ศรีพิมลที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบในหลักการของโครงการให้เอกชนร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รฟม. มูลค่าเงินลงทุนรวม 235,320 ล้านบาท กำหนดให้อยู่ภายใต้มาตรการ PPPFastTrackในรูปแบบ PPP NetCost ภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินส่วนตะวันตก ส่วนภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธาโครงการส่วนตะวันตก และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า บริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาทั้งเส้นทาง โดยมีระยะเวลาเดินรถ 30 ปี เพื่อเชื่อมต่อกับโครงการส่วนตะวันออก

โดยเอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสาร รายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมด โดยภาครัฐไม่มีภาระสนับสนุนทางการเงินให้แก่ภาคเอกชน ในส่วนงานระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า และงานเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาของสายสีส้มตลอดทั้งเส้นทาง หวังเชื่อมโยงการเดินทางของกลุ่มผู้โดยสารในเขตที่อยู่อาศัยชานเมือง ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก และบรรเทาปัญหาการจราจรแออัดภายในเมือง ที่ประชุมคณะกรรมการ PPPมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งรัดขับเคลื่อนโครงการภายใต้มาตรการ PPP FastTrack ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาโดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – วงแหวนกาญจนาภิเษก มูลค่ารวม 128,235 ล้านบาท) คาดว่าจะสามารถนำเสนอคณะกรรมการ PPP ได้ภายในต้นปี 2562

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบให้โครงการการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม ตามเส้นทางโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน จึงเห็นชอบให้การเคหะแห่งชาติ ลงทุนก่อสร้างที่อยู่อาศัย มูลค่าโครงการรวม 4,235 ล้านบาท เป็นโครงการขนาดกลาง เพราะมูลค่า 1,000–5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน