อบรมอะไรกันนักหนา?

อบรมอะไรกันนักหนา?


จอมแฉเจ้าเก่ายี่ห้อ “วิลาศ จันทร์พิทักษ์” อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เดินหน้าเขย่าโครงการอบรมหลักสูตรพิเศษพิสดารของหน่วยงานภาครัฐ อีกระลอก หลังจากพักยกไปนานนับปี

กลับมาคราวนี้ วิลาศ จันทร์พิทักษ์ เหมือนหลบไปซดดีหมีแถมแอบพกเขี้ยวเสือเป็นเครื่องรางติดตัว ใส่เกียร์เดินหน้าเต็มพิกัด แล้วล็อคเป้าซัดใส่โครงการอบรมขององค์กรอิสระทั้งหลายเป็นสำคัญแต่ก็ไม่วายมีละอองน้ำลายกระจายไปโดนหน่วยงานราชการอีกมากมายก่ายกอง ให้ต้องครั่นเนื้อครั่นตัวไปตาม ๆกัน

ประเด็นหลักที่เขาตั้งเป็นข้อกล่าวหา ปะฉะดะโครงการอบรมสารพัดสารเพของทั้งองค์กรอิสระ และหน่วยงานราชการทั้งหลายแหล่คือการเขียนหลักการ-เหตุผล และวัตถุประสงค์สวยหรูดูน่าเลื่อมใส เพียงเพื่อเป็นฉากบังหน้าเปิดทางสะดวกในการใช้งบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีอากรราษฎรตาดำ ๆ ไปเพื่อการต่อยอดอำนาจ –วาสนา -บารมี และการสร้างเครือข่าย รวมไปถึงการทัศนาจรที่ไม่ใช่การทัศนศึกษา

พลันที่ วิลาศ จันทร์พิทักษ์ สวมบทหัวหมู่ทะลวงฟันจู่โจมเข้าใส่โครงการอบรมหลักสูตรพิเศษก็บังเกิดมีขบวนการเป็นแนวร่วมประเภท “ร่วมด้วยช่วยแฉ” ออกมาเปิดโปงพฤติกรรมองค์กรอิสระบางแห่งชนิดล่อนจ้อน

สาระสำคัญของความอัปยศที่องค์กรอิสระบางแห่ง กระทำกับนักศึกษาหลักสูตรพิเศษคือการยกโขยงพานักศึกษาเดินทางไปยังสวิตเซอร์แลนด์ โดยอ้างว่าไปทัศนศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการทางการเมืองแต่ดันอุตริเดินทางไปในช่วงที่เป็นวันหยุดเทศกาลของที่นั่น แถมไม่ได้มีการประสานงานนัดหมายรับฟังการบรรยายสรุปหรือดูงานใด ๆกับฝ่ายเจ้าบ้านเป็นการล่วงหน้าอีกซะด้วย

เมื่อเป็นเช่นนี้กลุ่มนักศึกษาหลักสูตรพิเศษที่ว่านี้ จึงได้แต่ทัศนศึกษาแบบ “ชะแง้” และดูงานแบบ “ชะเง้อ” พร้อม ๆ กับรับฟังบรรยายสรุปผ่านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่โบกไม้โบกมือขับไล่…ไม่ยินดีต้อนรับ

ว่าไปแล้วกรณีลักษณะนี้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยมีข้อสั่งการไปตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2558 ระบุให้ทุกหน่วยราชการงดเว้นการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อประหยัดงบประมาณแผ่นดิน

ถัดมาในปี 2559 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 ก.พ. ก็เคยมีมติให้พิจารณายกเลิกหลักสูตรอบรมพิเศษทั้งหลายทั้งปวงลง เพื่อปิดโอกาสการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงภาครัฐกับผู้บริหารองค์กรภาคเอกชน ซึ่งอาจนำไปสู่การแสวงประโยชน์ในทางมิชอบ

จากวันนั้นถึงวันนี้กาลเวลาล่วงเลยไปแล้วกว่า 1 ปี แต่ดูเหมือนองค์กรอิสระรวมทั้งหน่วยราชการทั้งหลายยังคงตั้งหน้าตั้งตาเดินหน้าจัดโครงการอบรมหลักสูตรพิเศษ กระชับไมตรีอันดีระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงภาครัฐและผู้บริหารองค์กรภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยไม่แยแสใยดีใด ๆต่อคำสั่งนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 3 มี.ค.2558 และมติ คณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 23 ก.พ.2559

ในเมื่อออกเป็นคำสั่งก็แล้วออกเป็นมติคณะรัฐมนตรีก็แล้ว ไม่เห็นมีหน่วยงานไหนให้ความเคารพยำเกรง สงสัยจะหนีไม่พ้นต้องให้หัวหน้า คสช. ลงดาบตามมาตรา 44 อีกซะแล้ว

โดย ศักดิ์ชัย พฤฒิภัค