‘ลุงตู่’ หนุนไอเดียเจน Z ต่อยอดอุตฯ S-curve

‘ลุงตู่’ หนุนไอเดียเจน Z ต่อยอดอุตฯ S-curve


จึงขอแสดงความยินดีและชื่นชมคณะนักเรียนและคณาจารย์ทุกท่านซึ่ง “สะเต็มศึกษา” มีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล 5+5 คือ S-curve เดิม กับ S-curve ใหม่ นับเป็น “จุดเริ่มต้น” สนับสนุนการพัฒนาประเทศไปสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” ในอนาคต ยกตัวอย่าง “เม็ดพลาสติก โพลิเมอร์ โพลีคาร์บอเนต” เป็นนวัตกรรมซึ่งเป็นที่ต้องการในตลาดโลก โดยไทยเป็น 1 ใน 8 ของศูนย์การผลิตเม็ดพลาสติกที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในโลก หากนำองค์ความรู้ “สะเต็มศึกษา”  มาพัฒนาจะเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ

การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันนั้น นอกจากจะเป็นการ “เพิ่มผลผลิต” ด้วยนวัตกรรมแล้ว รัฐบาลยังเน้น “การลดต้นทุน” ในการผลิตด้วย อาทิ การช่วยเหลือชาวนาตามมาตรการลดค่าเช่านา ควบคุมค่าเช่านาไม่ให้เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด, การปรับลดขั้นตอนการส่งออกสินค้า เพื่อลดต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการ, ปรับปรุงการจดทะเบียนธุรกิจให้เร็วขึ้นเป็นต้น

รัฐบาลและคสช. ให้ความสำคัญเรื่อง“ศูนย์ดำรงธรรม” ที่เรียกว่าสายด่วน 1567 ตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามา เพื่อให้บริการดูแลทุกข์สุขของประชาชนทุกคน ให้สามารถเข้าถึงบริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จภายในจุดเดียว ตามแนวทางประชารัฐและการบูรณาการของหน่วยงานต่างๆ ข้าราชการจึงต้องทำงานหนักขึ้น โดยให้ถือว่า “เหงื่อของข้าราชการนั้นก็คือน้ำใจที่ให้กับประชาชน” โดยเฉพาะในช่วงการเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” และอยากให้ทุกคนมีคำว่า “จิตวิญญาณ จิตสำนึก จิตสาธารณะ อุดมการณ์” 

เรื่อง “ยุทธศาสตร์ชาติ” เป็นความหวังหนึ่งในการนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จำเป็นที่จะต้องบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายสูงสุดของประเทศ โดยมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่จะกำหนดยุทธศาสตร์และมาตรการต่างๆ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาตินี้ อาทิ  แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 ที่จะประกาศใช้ในเดือนตุลาคม 2559 นี้  ที่เรียกว่า “แผน 6-6-4” หมายความถึง “ยุทธศาสตร์6 ด้าน”ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12  ได้แก่ 

 (1) ด้านความมั่นคง การเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศสู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน

(2) ด้านเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและมีการแข่งขันเพิ่มขีดความสามารถได้อย่างยั่งยืน

(3) ด้านสังคม สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

(4) ด้านทรัพยากรมนุษย์ เสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์

(5) ด้านสิ่งแวดล้อม คือการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  

(6) ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน คือการบริหารจัดการในภาครัฐ การป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบและการมีธรรมาภิบาลในสังคมไทย

นอกจากนั้นยังมี“ยุทธศาสตร์เพิ่มเติม 4 ด้าน” เพื่อสนับสนุนให้ 6 ยุทธศาสตร์บรรลุตามวัตถุประสงค์ ได้แก่ 

  1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ 
  2. การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรมโดยเน้นการเป็นเจ้าของเทคโนโลยีและ

นวัตกรรมใหม่ๆ ของคนไทย

 (3) การพัฒนาภูมิภาค ยกระดับรายได้ของประชาชนอย่างเท่าเทียมทุกภูมิภาคของประเทศ 

 (4)ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกันในกรอบกลุ่มประเทศ CLMVT-อาเซียน และ โลก   

นายกฯได้ฝากความในใจถึงพี่น้องประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน ทุกอาชีพ ทุกรายได้ ร่วมกันก้าวไปสู่อนาคต ด้วยการมองย้อนกลับไปในอดีตก่อน 22 พ.ค. 57 เพื่อนำเอาอดีตเหล่านั้นมาเป็นบทเรียน ในช่วงปี 58-59-60 เป็นช่วง “การเปลี่ยนผ่าน” เตรียมการวางรากฐานไว้ให้ ซึ่งในช่วงรอยต่อนี้ จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศระยะยาว