“บิ๊กตู่”เตือนสติทุกรัฐบาลต้องทำตาม “ยุทธศาสตร์ชาติ”

“บิ๊กตู่”เตือนสติทุกรัฐบาลต้องทำตาม “ยุทธศาสตร์ชาติ”


บิ๊กตู่ฝากถึงรัฐบาลชุดหน้าอย่าลืมดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติควบคู่กับนโยบายที่หาเสียงกับประชาชน ชี้ทิ้งไม่ได้เพราะทุกส่วนเชื่อมโยงกันหมด

ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 25 มกราคม 2562 – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยก่อนประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติว่า ขอฝากถึงทุกรัฐบาลนับจากนี้ ให้ดำเนินการตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติที่ได้วางเอาไว้ ควบคู่ไปกับการดำเนินการตามนโยบายของพรรคที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน แต่ทั้งนี้ ทุกการดำเนินการจะต้องคำนึงถึงเรื่องศักยภาพของพื้นที่ที่จะต้องให้เกิดการบูรณาการแบบต่อเนื่องเชื่อมกับพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง และต้องคำนึงถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้ ในวันที่ 30 มกราคม 2562 รัฐบาลจะมีงานมหกรรม “การสร้างการตระหนักรู้ต่อยุทธศาสตร์ชาติ (Big Bang อนาคตไทยอนาคตเรา)” เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้แผนยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะได้ย้ำถึง 6 ประเด็นหลัก และ 3 ประเด็นย่อย โดยจะเป็นกรอบสำคัญในการดำเนินการตามแผนแม่บท ที่จะตอบโจทย์การปฏิรูประเทศในทุกมิติ

“ทุกเรื่องตามยุทธศาสตร์ชาติไม่สามารถแยกจากกันได้ เพราะทุกอย่างนั้นเชื่อมโยงกันทั้งหมด ผมต้องการให้ทุกรัฐบาลดำเนินการตามกรอบนี้ พร้อมกับนโยบายของพรรคการเมืองไปพร้อมๆ กัน และการดำเนินการต้องมีความอ่อนตัว ยืดหยุ่น และไม่เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตณ์ชาติเสร็จสิ้น โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และรีบกลับไปยังห้องทำงานภายในทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอต้อนรับ นาย ฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม เข้าเยี่ยมคารวะ เนื่องในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับสื่อมวลชน