โครงการ Bio-LUSH จะพัฒนาเส้นใยชีวภาพที่ยั่งยืนสำหรับเศรษฐกิจชีวภาพแบบหมุนเวียน

โครงการ Bio-LUSH จะพัฒนาเส้นใยชีวภาพที่ยั่งยืนสำหรับเศรษฐกิจชีวภาพแบบหมุนเวียน


Bio-LUSH ซึ่งเป็นโครงการ Horizon Europe ที่นำโดย Stockholm University จะสกัดทรัพยากรจากพืชหลากหลายชนิดเพื่อสร้างเส้นใยชีวภาพที่ยั่งยืน

 

 

โครงการ Bio-LUSH ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพแบบวงจรและห่วงโซ่อุปทานผ่านการใช้เส้นใยชีวภาพที่ยั่งยืนหลายชนิด เช่น สิ่งทอ บรรจุภัณฑ์อาหาร และวัสดุผสมเสริมแรง

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก EU-call Circular Bio-based Europe Joint Undertake (CBE JU) นอกจากนี้ ยังใช้วัตถุดิบชีวมวลที่ยังไม่ได้สำรวจ เช่น เฮมพ์เฮิร์ด เศษไม้ที่เหลือจากป่า ตำแย และหญ้าทะเล เพื่อให้ประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์และหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับการผลิตอาหาร

โครงการจะสนับสนุนเศรษฐกิจชีวภาพอย่างยั่งยืนได้อย่างไร?

โครงการนี้ปรับห่วงโซ่มูลค่าชีวมวลให้เหมาะสม พัฒนาวิธีแปรรูปที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และใช้เทคนิคการเพาะพันธุ์แบบดั้งเดิมเพื่อเพิ่มคุณสมบัติของวัตถุดิบตั้งต้นเหล่านี้ วิธีการเหล่านี้ ล้วนสนับสนุนเศรษฐกิจชีวภาพที่ยั่งยืน

“เป้าหมายของเราคือการเพิ่มการใช้วัตถุดิบชีวมวลที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเปลี่ยนให้เป็นเส้นใยชีวภาพที่ยั่งยืนสำหรับการใช้งานที่มีฐานชีวภาพ” ศาสตราจารย์ Aji Mathew ผู้ประสานงานโครงการ Bio-LUSH กล่าว

เขากล่าวเสริมว่า: “ด้วยค่าใช้จ่ายด้านทุนที่ต่ำ Bio-LUSH นำเสนอโซลูชันที่คุ้มราคาซึ่งเหมาะสำหรับการผลิตขนาดเล็ก”

วิธีการนี้ช่วยให้สามารถประมวลผลวัสดุที่รวบรวมในระดับภูมิภาค ลดต้นทุนการขนส่งและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

โครงการ Bio-LUSH นำนวัตกรรมที่สำคัญหลายอย่างมาสู่เศรษฐกิจฐานชีวภาพผ่านการใช้วัตถุดิบตั้งต้นจากพืชชนิดใหม่และหลักการ ‘circular by design’ การสร้างเส้นใยชีวภาพที่ยั่งยืนยังสอดคล้องกับเป้าหมายมลพิษต่ำ

โครงการแนะนำการจัดทำดัชนีคุณภาพและการจัดทำดัชนีความยั่งยืนเพื่อการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อ SME อุตสาหกรรมและการผลิตฐานชีวภาพ

โครงการ Bio-LUSH: การพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตที่ยั่งยืน
วัตถุประสงค์อีกประการหนึ่งของโครงการ Bio-LUSH คือการขยายขนาดเส้นใยชีวภาพที่ยั่งยืนเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการประมวลผลและประสิทธิภาพเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิต

เส้นใยอเนกประสงค์เหล่านี้พบการใช้งานในกระบวนการหลอม การปั่น การพิมพ์ 3 มิติ และกระบวนการผลิตอื่นๆ

ศาสตราจารย์แมธธิวอธิบายว่า: “พันธมิตรทางอุตสาหกรรมของเรามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจเส้นใยชีวภาพ โดยตระหนักว่ามันเป็นวิถีชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับคนรุ่นอนาคต”

Maja Fišić ผู้นำชุดงานการสื่อสารและการเผยแพร่ของ Bio-LUSH กล่าวว่า “ด้วยความร่วมมือกับภาคเกษตรและชุมชนเกษตรกร และรับประกันการเข้าถึงวัตถุดิบตั้งต้นของสหภาพยุโรป Bio-LUSH ส่งเสริมการแปรรูปวัสดุในระดับภูมิภาคในขณะที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

“ความพยายามเหล่านี้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมชีวภาพไปข้างหน้า สร้างโอกาสทางธุรกิจที่จับต้องได้เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”

Bio-LUSH รวบรวมผู้นำด้านการวิจัย อุตสาหกรรม นโยบาย วิทยาศาสตร์ และเทคนิคเข้าด้วยกันในกลุ่มที่มีสถาบันวิจัยที่สำคัญหลายแห่ง

ด้วยวิธีการที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง โครงการ Bio-LUSH จัดลำดับความสำคัญของการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและการทดสอบกับผู้ใช้ปลายทางตลอดกระบวนการออกแบบและพัฒนา

กลุ่มความร่วมมือที่ไม่หยุดนิ่งนี้มุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลลัพธ์ในทางปฏิบัติจากเส้นใยชีวภาพที่ยั่งยืนซึ่งตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรม โดยมอบการตอบสนองที่ดีที่สุดเพื่อให้เกิดผลกระทบสูงสุด

ที่มา: https://shorturl.asia/rzRGL

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ดร.ธรณ์ ชี้ปรากฎการณ์น้ำเขียวที่เกาะล้าน และเต่ามะเฟืองวางไข่ที่ภูเก็ตเป็นปรากฎการณ์ “โลกเดือด”
https://www.thaiquote.org/content/250831

เขื่อนของจีนทำให้รู้สึกถึงการมีอยู่ของ ‘มหาอำนาจต้นน้ำ’ ในเอเชีย โครงการผันน้ำขนาดใหญ่ก่อให้เกิดความกังวลทั่วทั้งภูมิภาค
https://www.thaiquote.org/content/250824

แม็คยีนส์ เปิดตัวคอลเลกชั่นพิเศษ “Mc Sustainability 2023 Collection” ช่วยลดปริมาณขยะจากสิ่งทอ
https://www.thaiquote.org/content/250823