“พาณิชย์” ดันข้าวออร์แกนิกไทยสู่ตลาดใหญ่อเมริกา

“พาณิชย์” ดันข้าวออร์แกนิกไทยสู่ตลาดใหญ่อเมริกา


กระทรวงพาณิชย์ผลักดันข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าวออร์แกนิกไทย สู่สหรัฐอเมริกา ระบุเป็นตลาดใหญ่สินค้าเกษตรอินทรีย์ มูลค่าการค้า 47,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

สนามบินน้ำ ก.พาณิชย์ – น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์เดินทางเยือนสหรัฐระหว่างวันที่ 4 – 9 มี.ค.62 เพื่อสร้างเครือข่ายทางการค้าและขยายโอกาสในการส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ไปยังสหรัฐฯ

โดยสินค้าไทยที่มีความโดดเด่นและมีศักยภาพ คือ ข้าวหอมมะลิออร์แกนิกคุณภาพสูง ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีศักยภาพและมีโอกาสทางการตลาดในสหรัฐฯ คาดว่ายอดสั่งซื้อสินค้าออร์แกนิกไทยภายในงาน และคาดการณ์ 1 ปี จะสูงถึงกว่า 145 ล้านบาท

ทั้งนี้ สินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวออร์แกนิกมีศักยภาพสูงสุดในตลาดสหรัฐปี 2561 ช่วงเดือน ม.ค. – พ.ย.61 สหรัฐฯ นำเข้าข้าวออร์แกนิกจากไทยมากถึง 8.7 ล้านดอลลาร์ เป็นอันดับ 2 รองจากอินเดีย เทียบกับตัวเลขการนำเข้าจากทั่วโลกช่วงเดียวกัน คือ 22.57 ล้านดอลลาร์ โดยไทยมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากถึงร้อยละ 38.86 และคาดการณ์ว่าปี 2562 สหรัฐฯ จะนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 10

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน สหรัฐฯ เป็นตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าการค้าสินค้าในกลุ่มนี้สูงถึงปีละประมาณ 47,000 ล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค ซึ่งผู้จำหน่ายหรือผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ในสหรัฐฯ พึ่งพาการนำเข้าพืชผลหรือวัตถุดิบอินทรีย์จากต่างประเทศ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
 “รมช.พาณิชย์” เตือน! หาเสียงดันราคาข้าว ทำลายกลไกตลาด