นายกฯ จีนเผย แดนมังกรเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ

นายกฯ จีนเผย แดนมังกรเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ


นายกรัฐมนตรีจีนยอมรับเศรษฐกิจจีนไม่เหมือนเดิม เผยเจอแรงกดดันรอบด้าน ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ ทั้งความขัดแย้งกับสหรัฐฯ รวมทั้งปัญหาเชิงโครงสร้างภายในประเทศ

“หลี่ เค่อเฉียง” นายกรัฐมนตรีจีน ยอมรับว่าประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรง ซึ่งมีสาเหตุมาจากผลกระทบที่เพิ่มขึ้นของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในการเปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 (5 ก.พ.62) ระบุว่า

“เมื่อมองย้อนกลับไปในปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าความสำเร็จของเรานั้นไม่ได้มาอย่างง่ายดาย ความเกี่ยวพันของปัญหาเก่าและใหม่ รวมทั้งปัญหาที่เกี่ยวกับวัฏจักรและโครงสร้าง ทำให้ภาวะเศรษฐกิจที่เคยมีเสถียรภาพนั้นเปลี่ยนแปลงไป”

นายหลี่ระบุว่า จีนยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในสภาพแวดล้อมภายนอกประเทศในปี 61 ความล้มเหลวในยุคโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ ความท้าทายต่อระบบพหุภาคี รวมทั้งผลกระทบที่ไม่คาดคิดในตลาดการเงินระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการดำเนินธุรกิจของบางบริษัท และต่อความคาดหวังของตลาด

ยิ่งไปกว่านั้น จีนกำลังเผชิญกับทางเลือกที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยมีเป้าหมายหลายประการที่ต้องบรรลุ เช่น การสร้างความมั่นใจในการเติบโตที่มั่นคง และการป้องกันความเสี่ยง รวมไปถึงภารกิจอีกหลายประการที่ต้องทำให้สำเร็จ เช่น การส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของนายหลี่ด้วยว่า จีนยังมีความสัมพันธ์ที่หลากหลายต้องจัดการ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างผลประโยชน์ระยะสั้นและระยะยาว ในขณะที่ความยากลำบากในการตัดสินใจเลือกนโยบายและการดำเนินงานต่อไปก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก