หอการค้าชี้ ควรขยับค่า”วิน”ขึ้นอีก 5 บาท

หอการค้าชี้ ควรขยับค่า”วิน”ขึ้นอีก 5 บาท


หอการค้าเผยสำรวจชีวิตมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พบคนเดียวหาเลี้่ยงอีก 4 ครอบครัว แถมงานหนัก ชี้หากให้อยู่ได้ต้องเพิ่มราคา 5 บาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ผลการสำรวจพบว่าคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือวินมอเตอร์ไซค์ ประสบปัญหาหนี้สินอย่างหนัก โดยมีถึง 69% ที่บอกว่าปัจจุบันมีหนี้สินถึง 185,858 บาท อัตราการผ่อนเฉลี่ย 5,266.30 บาท/เดือน ทั้งนี้ หากจะให้ผู้ขับวินมอเตอร์ไซค์อยู่ได้ อาจจะต้องมีการปรับราคาค่าโดยสารจาก 25 บาท เป็น 30 บาท ในระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก เพื่อให้พอกับการดำรงชีพ

“อายุเฉลี่ยคนขับวินอยู่ที่ 39 ปี และทำอาชีพนี้มาถึง 8 ปีด้วยกัน ที่น่าสนใจคือ 79% ระบุว่ายึดอาชีพขับวินแค่อาชีพเดียว แต่ต้องเลี้ยงปากท้องคนครอบครัวด้วยถึง 4 คน และทั้งหมดไม่อยู่ในระบบสวัสดิการของรัฐ” นายธนวรรธน์ กล่าว

นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า คนขับวินมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 974.81 บาท/วัน หรือคิดเป็น 24,370.25 บาท/เดือน โดยแต่ละเดือนต้องทำงานอย่างน้อย 25 วัน หรือวันละ 41 เที่ยววิ่งเพื่อให้พอกับค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ปัญหาจากผู้ใช้บริการที่พบมากได้แก่ การทะะเลาะวิวาทของคนขับวิน การแย่งลูกค้าระหว่างวิน กับ Grab bike ความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน บอกค่าโดยสารเกินควร วินรถเถื่อนไม่มีใบอนุญาต บริการไม่สุภาพ และจอดรถบนทางเท้ากีดขวางทางจราจร