เซ็นทรัลทุ่ม 6 พันล้านค่าจับมือ”แกร็บ”หวังลุยตลาดบริการเต็มรูปแบบ

เซ็นทรัลทุ่ม 6 พันล้านค่าจับมือ”แกร็บ”หวังลุยตลาดบริการเต็มรูปแบบ


หลังจากที่สำนักข่าวต่างประเทศทั้ง บลูมเบิร์ก และรอยเตอร์ รายงานข่าวโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มบริษัทเซ็นทรัล จะเข้าซื้อกิจการ “แกร็บ” โดยทุ่มเม็ดเงินกว่า 200 ล้านเหรียยสหรัฐฯ หรือเป็นเงินกว่า 6,000 ล้านบาท เมื่อช่วงวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมานั้น
ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 มกราคม 2562 ก็มีประกาศอย่างเป็นทางการจากกลุ่มเซ็นทรัล โดยยอมรับว่าได้ร่วมมือกับบริษัท แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) ผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อลงทุนในแกร็บ ประเทศไทย เป็นมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่มีนัยยะสำคัญ
นายทศ จิราธิวัฒน์ ประะธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า การร่วมมือดังกล่าวเป็นการเข้าถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่มีนัยยะสำคัญใน แกร็บ ประเทศไทย ทั้งนี้ แกร็บ ถือเป็นผู้นำแพลตฟอร์มออนไลน์-ทู-ออฟไลน์ ที่เติบโตและขยายการให้บริการในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็วและน่าประทับใจ อีกทั้งมีบริการอันหลากหลายที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยจำนวนมากเช่นเดียวกับธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล เราจึงร่วมเป็นพันธมิตรกับแกร็บ เพื่อมุ่งปฏิวัติอุตสาหกรรมค้าปลีกและการบริการ ซึ่งถือเป็นยุทธ์ศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของประเทศไทย โดยกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บได้ตกลงผสานความร่วมมือกันทั้งในด้านการให้บริการเดินทาง การส่งอาหารและสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต ลอจิสติกส์ และบริการอื่นๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้า พันธมิตร คู่ค้า และผู้เช่า ของทั้งกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บ

ขณะที่นายแอนโทนี่ ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แกร็บ กล่าวว่า การร่วมมือกันครั้งนี้ทำให้เห็นว่า ทั้งสององค์กรความมุ่งมั่นในการสร้างโอกาสทางอาชีพและมอบความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศผ่านแพลตฟอร์มของเรา โดยการร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำด้านค้าปลีก บริการ และ ไลฟ์สไตล์ จะช่วยเร่งการเติบโตในบริการต่าง ๆ ของแกร็บ ไม่ว่าจะเป็นการส่งอาหาร การส่งพัสดุ และการเรียกรถโดยสาร อีกทั้งตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการเป็นแอปพลิเคชันที่ตอบรับความต้องการในทุกวันของคนในประเทศ ทั้งนี้ การเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำของประเทศ จะยิ่งช่วยให้เราสามารถขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ก้าวไกลไปได้มากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ความร่วมมือของทั้งสองบริษัท จะมีบริการออกสู่สาธารณะ ประกอบไปด้วย 1.ให้บริการส่งอาหารจากร้านอาหารและแบรนด์ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ผ่านบริการ แกร็บฟู้ด เพื่อขยายฐานลูกค้า พร้อมเพิ่มความหลากลายของเมนูอาหาร ขนม และเครื่องดื่มให้ลูกค้าแกร็บได้เลือกสรร 2.มอบบริการส่งพัสดุออนดีมานด์และส่งพัสดุด่วนสำหรับธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัลและพาร์ทเนอร์ ผ่านบริการแกร็บเอ็กซ์เพรส 3. มอบบริการเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า แขกที่เข้าพัก และนักท่องเที่ยว ในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมในเครือบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย