รวบวินมอ’ไซค์คลองเตย รับจ้างเถื่อน-ขายเสื้อกั๊กหลักแสน

รวบวินมอ’ไซค์คลองเตย รับจ้างเถื่อน-ขายเสื้อกั๊กหลักแสน


ผบช.น.จับวินจักรยานยนต์ย่านคลองเตย ทำผิดกฎหมาย 13 วิน 27 คัน ทั้งรับจ้างเถื่อน นำรถป้ายทะเบียนขาวออกวิ่ง ลักลอบพิมพ์ตัวเลขบนเสื้อกั๊ก คาดขายเสื้อวินตัวละหลักแสนบาท

ตำรวจ สน.ทองหล่อ ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และกรุงเทพมหานคร จับกุมวินรถจักรยานยนต์ที่กระทำผิดกฎหมายย่านคลองเตย โดยพล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน จับกุมวินจักรยานยนต์ย่านคลองเตยที่กระทำผิดกฎหมายรวม 13 วิน ได้จำนวน 27 คน เช่น นำเสื้อกั้กมาปล่อยเช่า, รับส่งผู้โดยสารนอกพื้นที่, ใช้ป้ายทะเบียนขาว รวมถึงรถจักรยานยนต์เถื่อนที่ลักลอบพิมพ์ตัวเลขบนเสื้อวินเกินกว่าจำนวนที่ขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ยอมรับว่าย่านคลองเตย เป็นอีกจุดที่มีการซื้อขายเสื้อวินสูง โดยมีราคาถึงตัวละ 400,000 บาท จนเป็นผลสืบเนื่องให้วินมาเรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งการดำเนินการของเจ้าหน้าที่จะเพิกถอนสิทธิเจ้าของเสื้อทันทีหากพบการทำผิด ส่วนวินที่จับกุมได้วันนี้เบื้องต้นมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ 2522 มีโทษปรับ 2,000 บาท ส่วนข้อหาอื่นๆอยู่ระหว่างตรวจสอบ

เป็นการปฎิบัติการ หลังจากที่รัฐบาล ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเรื่องความปลอดภัยของวินจักรยานยนต์ จึงเข้าจัดระเบียบมาตั้งแต่ปี 2557 ภายใต้การทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ 4 ฝ่าย เพื่อให้วินจักรยานยนต์ปลอดภัยและเรียบร้อยมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าควบคุมเรื่องราคาและการขายเสื้อวินที่บางครั้งขายกันถึง 300,000-400,000 บาทต่อตัว

ขณะที่จากการสอบถามวินจักรยานยนต์คนหนึ่งที่ถูกจับในวันนี้ก็ยอมรับว่าทะเบียนรถของตัวเองเป็นป้ายขาว คนในวินด้วยกันก็เตือนว่าให้ไปทำเป็นป้ายเหลืองที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ตัวเองไม่สามารถทำได้เพราะติดคดีที่ต้องรอเวลาอีก 2 ปี และต้องหารายได้เลี้ยงครอบครัว อีกทั้งประกอบอาชีพอื่นไม่ได้เพราะมีประวัติ ทำให้ไม่มีใครรับเข้าทำงาน

แต่ละวันมีรายได้จากการขับวินอยู่ที่ 700-800 บาท พร้อมปฏิเสธไม่รู้เรื่องการซื้อขายเสื้อวินราคาหลักแสนบาทต่อตัว ส่วนจากการถามวินอีกคนก็บอกว่าเช่าเสื้อวินมาราคาตัวละ 150-200 บาท ต่อวัน แต่มีรายได้อย่างน้อยวันละ 1,000 บาท สาเหตุที่ไม่จดทะเบียนให้ถูกต้อง เพราะเห็นว่ามีขั้นตอนนาน ประกอบกับมีความจำเป็นต้องรีบหาเงินมาดูแลครอบครัว

ภาพ : สำนักข่าวไทย