จี้ ก.เกษตรฯ ขึ้นบัญชี “ยางพารา” เป็นสินค้าควบคุม

จี้ ก.เกษตรฯ ขึ้นบัญชี “ยางพารา” เป็นสินค้าควบคุม


ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จี้ กระทรวงเกษตรฯ รับลูกกระทรวงพาณิชย์ ขึ้นบัญชียางพาราเป็นสินค้าควบคุม เร่งกำหนดราคาต้นทุนการผลิตที่เป็นธรรมต่อเกษตรกร

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กระทรวงพาณิชย์ (กกร.) ประกาศให้ยางพาราเป็นสินค้าและบริการควบคุมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้า พ.ศ.2542 ห้ามไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินกิจการใดๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาสินค้าและบริการต่ำเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นปวน

จึงได้ขอเรียกร้องให้นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งประชุมคณะกรรมการ พ.ร.บ.ควบคุมยาง พ.ศ.2542 ที่สามารถออกกฎหมายลูกกำหนดต้นทุนการผลิตได้ เพื่อให้สอดคล้องกับผู้ผลิตยางของตลาดร่วมทุน

ซึ่งต้องประชุมรวมกันทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย เพื่อหาค่าเฉลี่ยราคาต้นทุนของเกษตรกรทั้ง 3 ประเทศ ซึ่งจะกำหนดราคาขายโดยใช้ พ.ร.บ.ควบคุมยางกำหนดการขายใม่ให้ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตในการส่งออก และถ้าผู้ส่งออกขายต่ำกว่าต้นทุนตาม พ.ร.บ.ควบคุมยาง สามารถลงโทษยึดใบอนุญาตปรับหรือจำคุกตาม พ.ร.บ. ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการฯ ต้องระวางโทษทางอาญา

โดยให้ผู้ประกอบกิจการยางพาราได้รับทราบ และซื้อยางพาราจากเกษตรกรชาวสวนยางในราคาที่เป็นธรรม