WHO รับรองภาวะ “หมดไฟ” เป็นอาการป่วย

WHO รับรองภาวะ “หมดไฟ” เป็นอาการป่วย


องค์การอนามัยโลกรับรอง “ภาวะหมดไฟในการทำงาน” เป็นหนึ่งในรายชื่อโรคใหม่ในบัญชี ICD ชี้ เกิดจากความเครียดเรื้อรัง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขึ้นทะเบียนเพิ่มโรคภัยไข้เจ็บในบัญชี International Classification of Diseases หรือ ICD-11 ซึ่งจะกลายมาเป็นมาตรฐานในการวิฉิจฉัยโรคและการประกันสุขภาพใหม่ทั่วโลก โดยในบรรดาโรคที่ WHO เพิ่มเข้าไปนั้น มี “ภาวะหมดไฟในการทำงาน” หรือ Burn-out เป็นหนึ่งในรายชื่อของโรคใหม่ในบัญชี ICD
WHO ระบุว่าภาวะหมดไฟเป็นโรคที่เป็นผลจากการความเครียดเรื้อรังในสถานที่ทำงาน ซึ่งยังไม่ถูกจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบ่งลักษณะอาการในสามกลุ่มคือ

1.รู้สึกหมดพลังหรือเหนื่อยล้า

2.รู้สึกว่าจิตใจห่างเหินจากงานและมีทัศนคติด้านลบต่องาน

3. ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

การขึ้นทะเบียนภาวะ Burnout ครั้งนี้ทำให้ได้ข้อสรุป โดย WHO ระบุว่าสิ่งนี้เป็นภาวะที่น่ากังวล และควรได้รับการดูแลทางการแพทย์ก่อนจะขยายความรุนแรงไปยังส่วนอื่นๆ ของชีวิตนอกเหนือจากการทำงาน

ทั้งนี้ ICD-11 ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2022 ได้เพิ่มเติมรายละเอียดอื่น ๆ รวมถึงการจัดประเภทของ “พฤติกรรมทางเพศที่ถูกบีบบังคับ” (การเสพติดสื่อลามก หรือการเสพติดทางเพศ) เป็นอาการผิดปกติทางจิต แม้จะหยุดในระยะสั้นแต่เป็นพฤติกรรมเรื้อรัง

นอกจากนี้บัญชีอัพเดตของ ICD-11 ยังลบ Transgender (คนข้ามเพศ) ออกจากรายการความผิดปกติทางจิต และไปไว้ในบทที่ระบุว่า “เงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพทางเพศ” แทน

ที่มาข่าว : posttoday

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
นักวิทยาศาสตร์เผยข่าวดี หนอนผีเสื้อย่อยสลายถุงพลาสติกได้