ส่วนราชการลดธงครึ่งเสา-ไว้ทุกข์ 21 วัน อาลัย “ป๋าเปรม”

ส่วนราชการลดธงครึ่งเสา-ไว้ทุกข์ 21 วัน อาลัย “ป๋าเปรม”


ราชกิจจาฯ ประกาศส่วนราชการลดธงครึ่งเสา 7 วัน คารวะอาลัย “ป๋าเปรม” พร้อมให้ข้าราชการไว้ทุกข์ 21 วัน

วันที่ 26 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์ราชกิจจา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถึงแก่อสัญกรรม

ตามที่ได้มีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ถึงแก่อสัญกรรม
ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 นั้น รัฐบาลได้รับทราบด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง และเพื่อเป็นการแสดงความคารวะและไว้อาลัย จึงเห็นสมควรประกาศ ดังต่อไปนี้

1. ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และสถานศึกษาทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสา ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 รวม 7 วัน
2. ให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม – 17 มิถุนายน 2562 (ยกเว้นวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2562) รวม 21 วัน

สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม ประกาศ ณ วันที่ 26 พฤษภาคม 2562

 

 

ทางด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ถือเป็น ปูชนียบุคคลของกองทัพ และถึงแก่อสัญกรรมในขณะดำรงตำแหน่ง และเป็นนายทหารที่ผ่านการรบ ปกป้องประเทศ และการแก้ไขปัญหา ความมั่นคงของประเทศมาในหลายบทบาท และมีคุณูปการต่อกองทัพ จึงเทิดเกียรติด้วยการใช้ธงชาติไทยคลุมศพ พล.อ.เปรม ในการเคลื่อนศพ

โดยวันนี้จะมีการเคลื่อนย้ายร่างพล.อ.เปรม จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เวลา 13.09 น.ไปยังพระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ แทนพระองค์ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 18.00 น. ด้วย

สำหรับบรรยากาศในวันนี้ (27 พ.ค.62) ที่ทำเนียบรัฐบาลได้มีการลดธงชาติครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษตามที่ได้มีประกาศออกมา นอกจากนี้หน่วยงานราชการต่างๆ ก็พร้อมใจกันลดธงลงครึ่งเสาเพื่อแสดงความไว้อาลัยเช่นกัน

ส่วนที่บริเวณลานอเนกประสงค์โรงเรียนมหาวชิราวุธอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นโรงเรียนที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เคยศึกษาอยู่ นายไพเจนมากสุวรรณ์นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนมหาวชิราวุธจังหวัดสงขลาพร้อมด้วยนายวัฒนาถนอมศักดิ์ผู้อำนวยการโรงเรียนมหาวชิราวุธจังหวัดสงขลานำคณะครูนักเรียนและศิษย์เก่ากว่า3,800คนร่วมกิจกรรมไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของพลเอกเปรมติณสูลานนท์ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษในวัย99ปีเมื่อวันที่26พฤษภาคม2562เวลา09.09น.ที่ผ่านมาเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและระลึกถึงการปฏิบัติหน้าที่โดยเสียสละเพื่อประชาชนชาวสงขลาและประเทศชาติมาอย่างยาวนาน

โดยกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยวงโยธวาทิตนำขบวนเกียรติยศพลเอกเปรมติณสูลานนท์มายังลานอเนกประสงค์นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนมหาวชิราวุธจังหวัดสงขลากล่าวประวัติและเชิดชูเกียรติพลเอกเปรมติณสูลานนท์และนำคณะครูนักเรียนตลอดจนผู้เข้าร่วมยืนสงบนิ่งแสดงความอาลัยเป็นเวลา3นาทีจากนั้นได้ร่วมขับร้องเพลงตอบแทนบุญคุณแผ่นดินและเพลงมาร์ชน้ำเงิน-ขาวของโรงเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธและการลดธงครึ่งเสาเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการสูญเสียบุคคลสำคัญ

 

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/133/T_0001.PDF?fbclid=IwAR0-UC3ulItCz_Uf9r-iKA-k3LnCL0Cc4t04J3bwPUrzd1zmlk8rTSseAgo

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

บิ๊กป้อมใจหายสิ้น “ป๋าเปรม” รับกระทบขวัญกองทัพ