เฟซบุ๊กเข้มคุม “ไลฟ์สด” ลดภาพเหตุการณ์น่ากลัวกระจายโลกออนไลน์

เฟซบุ๊กเข้มคุม “ไลฟ์สด” ลดภาพเหตุการณ์น่ากลัวกระจายโลกออนไลน์


เฟซบุ๊ก อิงค์ เข้มงวด “ไลฟ์สด” ใครทำผิดกฎห้ามใช้ฟีเจอร์นี้ หวังหยุดความรุนแรงบนโลกออนไลน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา มือปืนรายหนึ่งได้บุกกราดยิงผู้คนในโบสถ์ 2 แห่งในเมืองไคร์สต์เชิร์ชพร้อมกับไลฟ์สดออกอากาศทางเฟซบุ๊ก จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 51 ราย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดของนิวซีแลนด์ และก่อให้เกิดกระแสเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีหันมาออกมาตรการที่เข้มงวดเพื่อต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง

จากแรงกดดันดังกล่าว เมื่อเร็วๆ นี้ เฟซบุ๊กได้ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ออกนโยบาย “one-strike” สำหรับการใช้เฟซบุ๊ก ไลฟ์ โดยมีการจำกัดไม่ให้กลุ่มคนที่เคยทำผิดกฎร้ายแรงของเฟซบุ๊กใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว

สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎเป็นครั้งแรก จะถูกระงับการใช้งานเฟซบุ๊กไลฟ์ตามระยะเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กได้ขยายขอบเขตของรูปแบบการกระทำความผิดตามนโยบาย one-strike อีกด้วย

ตัวอย่างเช่น ผู้ที่ทำผิดกฎของเฟซบุ๊ก เช่น แชร์ลิงก์ของกลุ่มผู้ก่อการร้ายโดยไม่มีข้อความเสริมความเข้าใจ จะไม่สามารถใช้บริการถ่ายทอดสดได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง เช่นประมาณ 30 วัน เริ่มตั้งแต่ครั้งแรกที่มีการฝ่าฝืน

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังวางแผนไม่ให้ผู้ฝ่าฝืนกฎสามารถซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊กได้ด้วย โดยกฎใหม่เหล่านี้จะเริ่มใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กจะถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของโครงการ “Christchurch Call” ซึ่งมีเธอเป็นหัวหอกสำคัญในการยุติการแพร่กระจายความรุนแรงบนโลกออนไลน์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
Facebook เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ “คนทำความสะอาด” 630 บาท/ชั่วโมง