กรมอุทยานฯประกาศปิด ‘เกาะสิมิลัน-เกาะสุรินทร์’ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 5 เดือน

กรมอุทยานฯประกาศปิด ‘เกาะสิมิลัน-เกาะสุรินทร์’ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 5 เดือน


กรมอุทยานแห่งชาติฯประกาศปิด 2 เกาะ จ.พังงา ‘เกาะสิมิลัน-เกาะสุรินทร์’เวลา 5 เดือน ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติ ช่วงเดือนพฤษภาคม 2562ทั่วประเทศที่มีความเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว เพราะช่วงดังกล่าวสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนตกชุก น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งเพื่อให้ธรรมชาติได้พักและฟื้นฟู

ทั้งนี้ ได้มีคำสั่งปิดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ อ.คุระบุรี จ.พังงา รวมอยู่ด้วย สำหรับการปิดเกาะครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.-15 ต.ค.เป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 5 เดือน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ประกอบกับช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ฝั่งทะเลอันดามันมีคลื่นสูง ไม่เหมาะแก่การเดินทางด้วยเรือ หลังจากประกาศปิดเกาะไปแล้ว ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จะจัดเจ้าหน้าที่เดินทางออกไปตรวจสอบ และเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบนำนักท่องเที่ยวเสี่ยงอันตรายเข้าไปในเขตอุทยานฯ

นอกจากนี้ จะมีการจัดกำลังนำเรือตรวจการณ์ออกไปตรวจสอบป้องกันการลักลอบทำประมงผิดกฎหมายในเขตอุทยานฯ โดยเฉพาะบริเวณเกาะบอน ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะสิมิลัน และเกาะตาชัย ในช่วงฤดูมรสุม มักจะมีกลุ่มชาวประมงลักลอบเข้าไปจับสัตว์น้ำบริเวณดังกล่าว ทำให้ทรัพยากรได้รับความเสียหาย และเสื่อมโทรม

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (15 พ.ค.) มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน จำนวนมาก เดินทางไปชมความงดงามของหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ อ.คุระบุรี จ.พังงา เป็นวันสุดท้าย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ชัยชนะของธรรมชาติ สั่งปิด “อ่าวมาหยา”ต่ออีก 2 ปี