สื่อนอกชี้ ไม่เกิน 6 ปี ตลาดก่อสร้างจะนำหุ่นยนต์มาทำงานกว่า 7,000 ตัว

สื่อนอกชี้ ไม่เกิน 6 ปี ตลาดก่อสร้างจะนำหุ่นยนต์มาทำงานกว่า 7,000 ตัว


เมินแรงงานคน! สื่อนอกเผยข้อมูล ตลาดก่อสร้างต้องการแรงงานหุ่นยนต์จำนวนมาก คาด ภายในปี 2568 จะมีโรบอตถูกนำมาใช้ในการทำงานมากกว่า 7,000 ตัว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตลาดทั่วโลกของหุ่นยนต์ก่อสร้างจะมีมูลค่ามากถึง 226 ล้านดอลลาร์ใน 6 ปีต่อจากนี้ สำหรับงานก่อสร้างด้วยหุ่นยนต์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานที่ใช้แรงงาน ถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในงานดังกล่าว นอกเหนือจากที่ผ่านมาซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต โลจิสติกส์ ซัพพลายเชน และการดูแลสุขภาพ

โดยคาดว่าภายในปี 2568 จะมีหุ่นยนต์มากกว่า 7,000 ตัว ถูกนำมาทำงานในการก่อสร้าง

จากรายงาน “หุ่นยนต์ก่อสร้างและรื้อถอน” ของ Tractica แสดงให้เห็นว่ามีความสนใจที่เพิ่มขึ้นในหุ่นยนต์ก่อสร้าง โดยจากเดิมสร้างรายได้จาก 22.7 ล้านดอลลาร์ในปี 2561 ไปเป็น 226 ล้านดอลลาร์ในปี 2568 นอกจากนี้รายงานยังกล่าวว่าหุ่นยนต์ก่อสร้างมากกว่า 7,000 ตัวจะถูกนำไปใช้ จัดการกับงานก่อสร้างและการรื้อถอนหลายอย่าง

ในช่วงแรกของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ก่อสร้างมีเพียงไม่กี่บริษัทที่เสนอขายหรือให้เช่า โดยหมวดหมู่ของการให้บริการที่มีอยู่ในปัจจุบันคือ หุ่นยนต์สำหรับการรื้อถอน, หุ่นยนต์สำหรับการก่ออิฐ, หุ่นยนต์สำหรับการเจาะ, หุ่นยนต์สำหรับทำาการพิมพ์ 3 มิติ และหุ่นยนต์สำหรับการผูกเหล็กเส้น รวมถึง exoskeletons หรือหุ่นยนต์ผู้ช่วยสำหรับการยกของหนัก

การเติบโตของตลาดหุ่นยนต์ก่อสร้าง มาจากการที่บริษัทขนาดกลางและบริษัทก่อสร้างรายใหญ่ต้องการนำเอาหุ่นยนต์เหล่านี้มาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ความปลอดภัย ความรวดเร็ว ความแม่นยำ และการทำงานร่วมกับระบบการสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคาร

นอกจากหุ่นยนต์แล้ว บริษัทก่อสร้างก็เริ่มใช้โดรนและซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ในพื้นที่ก่อสร้างเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของการก่อสร้างอีกด้วย

ข้อมูล : Smartsme

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
จ่อคลอดน้ำมันกัญชา ล็อตแรก 2,500 ขวด ก.ค.นี้