“มาครง” ลั่น 5 ปี มหาวิหารนอเทรอดาม กลับมาเหมือนเดิม

“มาครง” ลั่น 5 ปี มหาวิหารนอเทรอดาม กลับมาเหมือนเดิม


ประธานาธิบดี ฝรั่งเศส ประกาศฟื้น มหาวิหารนอเทรอดาม ให้กลับมาเหมือนเดิมใน 5 ปี ขณะ 3 ตระกูลมหาเศรษฐีร่วมสมทบทุนแล้ว 700 ล้านดอลล์

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศว่าจะบูรณปฏิสังขรณ์มหาวิหารนอเทรอดาม ให้กลับมาสวยกว่าเดิมภายใน 5 ปี หลังจากที่ทั้งประเทศ และทั้งโลกต่างช็อคกับเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารอายุ 850 ปีในเขตใจกลางกรุงปารีส จนวอดวายเกือบทั้งหลังเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์

ในการแถลงต่อประชาชนชาวฝรั่งเศสเมื่อวาน ผู้นำฝรั่งเศสประกาศแผนการบูรณะมหาวิหารในระยะเวลาที่รวดเร็ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่างานนี้น่าจะใช้เวลาเป็นสิบปี มาคงยังบอกด้วยว่า ความวิบัติที่เกิดขึ้น ได้แสดงให้เห็นศักยภาพของฝรั่งเศสในการรวมพลังและความสามัคคี

สำหรับการสำรวจความเสียหายคร่าว ๆ ปรากฏว่าหลังคาส่วนใหญ่ของมหาวิหารถูกทำลาย ยอดของมหาวิหารถล่มลงมา ภาพวาดและงานศิลปะไม่ทราบจำนานถูกทำลาย ออแกนหลักที่มีท่อถึงเกือบ 8 พันท่อ ก็เสียหายอย่างหนัก แต่ผนัง หอระฆัง และหน้าต่างวงกลมประดับกระจกสีอันโด่งดัง ไม่ได้รับความเสียหาย

มาครงบอกว่าเขาต้องการให้การบูรณะมหาวิหารเสร็จสมบูรณ์ก่อนปารีสจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2567 และบอกว่าฝรั่งเศสสามารถทำในเรื่องนี้ได้แน่

ผู้นำฝรั่งเศสบอกว่าท่ามกลางปัญหาความแตกแยกจากการประท้วงรัฐบาล เมื่อวันจันทร์ ทุกคนก็ได้เห็นแล้วถึงศักยภาพของประเทศในการรวมพลังและความสามัคคี เขาบอกด้วยว่าฝรั่งเศส เป็นชาตินักสร้างประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสไม่เคยหยุด และฝรั่งเศสมักมีเรื่องให้ต้องข้ามผ่านไปให้ได้อยู่เสมอ

3 ตระกูลดังบริจาค700 ล้านดอลล์ฟื้นมหาวิหารนอเทรอดาม

นักธุรกิจตระกูลดังของฝรั่งเศสร่วมบริจาคเงิน700 ล้านดอลลาร์เพื่อฟื้นฟูและบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม ให้กลับมางดงามเหมือนเดิมหลังจากถูกไฟเผาผลาญอยู่นาน 15 ชั่วโมง จนบางส่วนได้รับความเสียหายไปมาก

ผู้บริจาคเงินช่วยฟื้นฟูมหาวิหาร มีนายฟรังซัว อองรี ปีโนลต์ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอบริษัทเคอริง กรุ๊ป เจ้าของแบรนด์สินค้าหรูอย่างกุชชี และอีฟแซงส์โลว์ร็องต์ และอเล็กซานเดอร์ แมคควีน เป็นคนแรกที่บริจาค 113 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย นายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์และบริษัทหลุยส์วิตตอง บริจาค226 ล้านดอลลาร์ และตระกูลเบนเทนคอร์ท เมเออร์ส บริจาค226 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังมีภาคธุรกิจคือ บริษัทโททาล บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสที่บริจาคเงิน 100 ล้านยูโร (113 ล้านดอลลาร์) เพื่อร่วมฟื้นฟูมหาวิหารแห่งนี้ด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เด็กชายไทยที่พลัดหลงกับครอบครัวในญี่ปุ่นได้จากไปแล้ว