“อิศรา” แฉต่อปมร้อน “ธนาธร” ถือหุ้น-โอนหุ้นสื่อ

“อิศรา” แฉต่อปมร้อน “ธนาธร” ถือหุ้น-โอนหุ้นสื่อ


สำนักข่าว อิศรา แฉเอกสาร บ.วี-ลัค มีเดีย แจ้ง กรมพัฒนาฯ พบปมข้อสงสัย กรณีการโอนหุ้นของ ธนาธร และ ภรรยา ไม่ตรงกับการชี้แจงก่อนหน้าที่เจ้าตัวระบุ เผย พยายามขอสัมภาษณ์เพื่อให้ชี้แจงแต่ถูกปัด อ้างติดประชุมสำคัญ พร้อมชี้แจงอีกครั้งหลังเห็นเอกสาร

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.62 ที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศรา สำนักข่าวเชิงสอบสวนชื่อดัง ได้เผยแพร่ข่าวการตรวจสอบข้อมูลการถือครองหุ้น การโอนหุ้น การยื่นเอกสารการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถือหุ้น ของบริษัท วี-ลัค มีเดีย ผู้ประกอบการสื่อนิตสาร ต่อเนื่องหลังจากได้เปิดเผยข้อมูลว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพิ่งโอนหุ้นในกิจการสื่อ ก่อนการเลือกตั้ง เพียง 3 วัน ซึ่ง อาจทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้รับสมัครส.ส. ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งหลังจาก เผยแพร่ข่าว นายธนาธร ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ได้มีการโอนหุ้นไปก่อนหน้านั้น โดยโอนไปตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2562 ก่อนเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง

โดยเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 62 ทางสำนักข่าวอิศราได้ เปิดเอกสารที่ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการ ได้ยื่นเอกสาร คำขอจดทะเบียนบริษัท (แบบ บอจ.1) แจ้งกรรมการ ออก 1 คน โดยมีเอกสารแนบ ที่เป็นข้อสังเกตุจากทางสำนักข่าว คือ ข้อมูลที่นายธนาธรชี้แจงขัดแย้งกับเอกสาร ที่ระบุ และทางสำนักข่าว พยายามขอสัมภาษณ์เพื่อคลายข้อสงสัยในประเด็นต่างๆ แต่นายธนาธรไม่ตอบรับโดยอ้างติดภารกิจสำคัญ จนกระทั้งส่งเจ้าหน้าที่มาปฏิเสธว่า ไม่มีการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 19 และจะขอชี้แจ้งอีกครั้งเมื่อเห็นเอกสาร ทั้งนี้ ประเด็นการเกาะติดการถือครองหุ้นตามที่สำนักข่าวอิศราเปิดประเด็นต่อเนื่องมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

บ.วี-ลัค มีเดีย แจ้ง 22 มี.ค.62 ‘เมียธนาธร’ลาออก กก. – มี‘กก.ผู้ถือหุ้น’ร่วมประชุม 10 คน
บ.วี-ลัค มีเดีย ‘ สมพร’ แจ้งกรมพัฒนาฯ 22 มี.ค.62 เมียธนาธร ลาออก กรรมการ 19 มี.ค.62 เอกสารระบุ ‘กก.-ผู้ถือหุ้น’ เข้าร่วมประชุม 10 คน ทั้งที่ หน.พรรคอนาคตใหม่ แจงโอนหุ้นให้แม่ ตั้งแต่ 8 ม.ค. 62 ด้านเจ้าตัว ยังไม่ชี้แจงเป็นทางการ ขอรอดูเอกสารก่อน

กรณีเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2562 บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ได้ยื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เหลือผู้ถือหุ้น 5 คน จากเดิมมีจำนวน 10 คน โดยไม่มีรายชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งเคยถือจำนวน จำนวน 675,000 หุ้น และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยานายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้น จำนวน 225,000 หุ้น เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดก่อนการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.2562 ประมาณ 3 วัน ขณะที่ นายธนาธร ได้ชี้แจง เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2562 ว่า ตนและภรรยาโอนหุ้นไปตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา 1 เดือนก่อนการยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง ไม่มีปัญหาทางด้านคุณสมบัติในการสมัคร ส.ส.

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อันเนื่องมาจากกรณีการโอนหุ้นจริงเกิดขึ้นเมื่อใด และบริษัททำการจดแจ้งลงในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้วเมื่อใด (อ่านประกอบ:‘ศรีสุวรรณ’ยื่น กกต.สอบ‘ธนาธร’ปมโอนหุ้น บ.วี-ลัคฯ ทำวันไหน-เสียภาษีหรือไม่)

ล่าสุด 26 มี.ค.2562 พบว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2562 (หลังบริษัทฯ ยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น 1 วัน) บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการ ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนบริษัท (แบบ บอจ.1) แจ้งกรรมการ ออก 1 คน โดย นางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ลาออก จากกรรมการ จากเดิมมีกรรมการ 3 คน เหลือกรรมการเพียง 2 คนคือ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และ น.ส.รุจิรพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ

 

ในการยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการครั้งนี้ ได้แนบเอกสารคำรับรองการจดทะเบียนบริษัทจำกัด ระบุว่า บริษัทฯได้จัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2562 ณ บ้านเลขที่ สนามไดร์ฟกอล์ฟเบอร์ดี้ไฟว์ ห้องประชุมชั้น 2 เลขที่ 43/10 ม.6 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทราปราการ มีกรรมการ/ผู้ถือหุ้นเข้าประชุม จำนวน 10 คน นับจำนวนหุ้นได้ 4,500,000 หุ้น โดยนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธานที่ประชุม และได้มีการบอกกล่าวนัดประชุม วิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2562 โดยลงพิมพ์โฆษณาในหนังสือพิมพ์และส่งทางไปรษณีย์ตอบรับ/ส่งมอบให้แก่ตัวผู้ถือหุ้นแล้ว

และระบุอีกว่า ได้มีหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการ ของนางรวิพรรณ ลงวันวันที่ 18 มี.ค.2562 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.2562 บริษัท ได้รับหนังสือเมื่อวันที่ 19 มี.ค.2562 (ดูเอกสาร)

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า บริษัทฯมีผู้ถือหุ้น จำนวน 10 คน คือ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ น.ส.ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ น.ส.รุจิรพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายบดินทร์ธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายณรงค์ศักดิ์ โอปิลันธน์ นางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ นายอรัญ วงศ์งามนิจ และนางกมลฉัตร จึงรุ่งเรืองกิจ รวมทั้งสิ้น 4,500,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท

เมื่อนายธนาธร และ นางรวิพรรณ โอนหุ้นให้นางสมพรตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2562 (ตามคำชี้แจง) เหตุใดบริษัทฯจึงระบุว่า ในการประชุม ผู้ถือหุ้นวันที่ 19 มี.ค.2562 มีกรรมการ/ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุม จำนวน 10 คน เพราะน่าจะเหลือกรรมการ/ผู้ถือหุ้น 8 คน หรือไม่?

เป็นประเด็นปริศนา! รอผลตรวจสอบจาก กกต.
สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ภายหลังจากตรวจสอบพบข้อมูลประเด็นนี้ ได้พยายามติดต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา
เบื้องต้น ทีมงานนายธนาธร แจ้งว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปแจ้งนายธนาธรให้ชี้แจง
แต่จนถึงช่วงสายวันที่ 27 มี.ค.2562 นายธนาธร ก็ยังไม่ติดต่อกลับมาชี้แจงข้อเท็จจริงแต่อย่างใด
ต่อมาในช่วงบ่ายวันที่ 27 มี.ค.2562 สำนักข่าวอิศรา ได้ติดต่อไปยังนายธนาธรเพื่อขอให้ชี้แจงโดยตรง นายธนาธร ระบุว่า “กำลังอยู่ในระหว่างประชุมสำคัญ เดี๋ยวค่อยพูดคุยกันอีกที”
ต่อมาช่วงเย็นวันที่ 27 มี.ค. 2562 สำนักข่าวอิศรา ได้เดินทางไปยังที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ เพื่อดักรอสัมภาษณ์นายธนาธร ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของทางพรรคอนาคตใหม่ ได้ยืนยันว่านายธนาธรทราบในข้อสงสัยของสำนักข่าวอิศราแล้ว แต่เนื่องจากในช่วงเวลานี้พรรคอนาคตใหม่รวมไปถึงนายธนาธรนั้นมีภารกิจค่อนข้างยุ่ง และมีเรื่องเข้ามาก ดังนั้น จึงจะต้องขอเวลาสักพัก แล้วจะชี้แจงประเด็นนี้ต่อไป

ต่อมาไม่นาน เจ้าหน้าที่ของทางพรรคอนาคตใหม่ได้ติดต่อมายังสำนักข่าวอิศรา เพื่อแจ้งว่า ได้สอบถามไปยังนายธนาธรในประเด็นที่สงสัยแล้ว ซึ่งนายธนาธรได้ยืนยันว่าในวันที่ 19 มี.ค.นั้นไม่มีการประชุมแต่อย่างใด ส่วนประเด็นเรื่องเอกสารที่ระบุว่าบริษัท วี ลัค มีเดีย ได้ประชุมกัน และมีกรรมการผู้ถือหุ้นเข้ามาประชุมจำนวน 10 คนนั้น เรื่องนี้จะมีการชี้แจงอีกทีเมื่อเห็นเอกสารแล้ว

 

ขอบคุณข้อมูล สำนักข่าวอิศรา