‘ฟินแลนด์’ฟินสุด ครองอันดับเมืองที่มีความสุขที่สุดในโลก

‘ฟินแลนด์’ฟินสุด ครองอันดับเมืองที่มีความสุขที่สุดในโลก


ยูเอ็นจัดอันดับเมืองที่มีความสุขที่สุดในโลก ยก “ฟินแลนด์” ครองแชมป์ ส่วนไทยอันดับร่วงอยู่ที่ 52 ของโลก ขณะที่เซาท์ซูดานความทุกข์มากที่สุด

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายงานในวันความสุขสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี โดยจัดอันับประเทศที่มีความสุขทั้งหมดในโลกรวม 157 ประเทศ ซึ่งอันดับหนึ่งของประเทศที่มีความสุขในโลก ปรากฎว่าเป็นของ “ฟินแลนด์” ที่ครองแชมป์ประชากรมีความสุขที่สุด 2 ปีติดต่อกัน

ทั้งนี้ ยูเอ็นสำรวจจากมาตรวัดต่างๆ ทั้ง รายได้ อายุเฉลี่ย และการสนับสนุนจากสังคมเพื่อให้ประชากรแต่ละประเทศมีความสุขที่สุด ซึ่งฟินแลนด์ได้คะแนนมากที่สุดจากผลสำรวจ ส่วนเดนมาร์กตามาเป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 เป็นของนอร์เวย์ อันดับ 4 ไอซ์แลนด์ อันดับ 5 เนเธอแลนด์ อันดับ 6 สวิตเซอแลนด์ อันดับ 7 สวีเดน อันดับ 8 นิวซีแลนด์ อันดับ 9 แคนาดา และอันดับ 10 ออสเตรีย

ส่วนอังกฤษผลปรากฎว่ามีการขยับอันดับจากปีที่ผ่านมาถึง 4 อันดับ โดยล่าสุดถูกจัดให้เป็นประเทศลำดับที่ 15 ของโลกที่ประชากรมีความสุขที่สุด ส่วนสหรัฐอเมริกาอยู่ในอันดับที่ 19 ขณะที่ประเทศไทย มีอันดับลดลงจากปีที่ผ่านมาคือในอันดับที่ 46 แต่ปัจจุบันถูกจัดเอาไว้ที่อันดับ 52 เป็นรองเพียงสิงคโปร์ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งได้อันดับ 34

ส่วนประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ฟิลิปปินส์อันดับ 69, มาเลเซีย 80, อินโดนีเซีย 92, เวียดนาม 94, ลาว 105, กัมพูชา 109 และเมียนมา 131

นอกจากนี้ ในส่วนประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุด คือ เซาท์ซูดาน ซึ่งยูเอ็นระบุว่า ชาวเซาท์ซูดาน 60% เผชิญปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหาร อันเป็นผลพวงจากสงครามกลางเมืองซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปราว 400,000 คน ขณะที่อีก 5 อันดับจากท้ายตารางพบว่าเป็นกลุ่มประเทศที่เกิดการสู้รบและขัดแย้งภายใน ได้แก่ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง, อัฟกานิสถาน, แทนซาเนีย, รวันดา และเยเมน