ฉลุย “กระทรวงอุดมศึกษาฯ”ถือกำเนิดแล้ว

ฉลุย “กระทรวงอุดมศึกษาฯ”ถือกำเนิดแล้ว


สนช.เห็นชอบให้ตั้ง “กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม” ชี้งานวิชาการยังอิสระเหมือนเดิม แต่งานวิจัยต้องร่วมก.วิทยาศาสตร์ หวังพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต

วันที่ 6 มีนาคม 2562 – นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. … เปิดเผยว่า สนช.เห็นชอบวาระ 3 ให้จัดตั้ง “กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม” ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้จัดตั้งเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ของประเทศ และยังรวมถึงเพื่อให้เป็นกลไกสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งในอนาคตจะต้องใช้เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม ที่ต้องอาศัยการพัฒนางานวิจัย การพัฒนาบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะทาง เพื่อที่จะทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ เชื่อมโยงทั้งด้านการศึกษา และวิทยาศาสตร์

ขณะที่นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน รองโฆษกคระกรรมาธิการฯ กล่าวว่า สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ ในส่วนของสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐ และเอกชน ยังคงมีอิสระในเรื่องของเสรีภาพทางวิชาการ และการบริหารงาน แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคืองานวิจัยจะทำร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพ ส่วนที่เสริมเข้ามาต่างจากกฎหมายเดิม คือที่ผ่านมาได้ให้เสรีภาพอิสระกับมหาวิทยาลัย แต่ปรากฏว่ามหาวิทยาลัยบางแห่งการบริหารงานไม่เป็นตามหลักธรรมาภิบาล กฎหมายใหม่จึงให้อำนาจหน้าที่รัฐมนตรี เข้าไปดำเนินการได้ แต่ว่ารัฐมนตรี จะใช้อำนาจเท่าที่จำเป็น และอยู่ภายใต้การแนะนำของคณะกรรมการการอุดมศึกษา ดังนั้น บุคลากรทางการศึกษาจึงไม่ต้องหวั่นไหว เพราะทุกอย่างสามารถดำเนินการได้ตามปกติ