“บิ๊กปู”ตำหนิสีกากีเชียงใหม่ ทำโพลเลือกตั้งไม่เหมาะสม

“บิ๊กปู”ตำหนิสีกากีเชียงใหม่ ทำโพลเลือกตั้งไม่เหมาะสม


พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยันตำรวจเชียงใหม่ทำโพลเลือกตั้งยังไม่มีความผิด เพราะไม่ได้เผยแพร่ แต่รับตำหนิบิ๊กตร.ท้องที่เพราะหวั่นเป็นประเด็นการเมือง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ได้ตำหนิ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ถึงกรณีที่ทำโพลการเลือกตั้ง จนถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม แต่พล.ต.ต.พิเชษฐ รายงานว่าโพลดังกล่าวทำในหมู่ตำรวจเท่านั้น ไม่มีการเผยแพร่ออกไป

“ผมตำหนิด้วยวาจาไปแล้ว และให้หยุดสำรวจความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพราะมันจะมีประเด็นตามมา แต่ผมมองว่าการสำรวจความคิดเห็นยังไม่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ชี้นำ หรือเผยแพร่ออกไป” รองผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า คงไม่กำชับตำรวจเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว เพราะตำรวจทั้งประเทศคงไม่กล้าทำหลังจากเห็นกรณีของตำรวจเชียงใหม่ อีกทั้งคงไม่ต้องตั้งกรรมการสอบสวนเพราะจะเสียขวัญกำลังใจกัน

อนึ่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 72 ระบุว่า การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดยมีเจตนาไม่สุจริต มีลักษณะเป็นการชี้นำ หรือมีผลต่อการตัดสินใจในการลงคะแนนเลือก หรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด จะกระทำมิได้ ส่วนมาตรา 157 ระบุ ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 72 หรือ เปิดเผย หรือเผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนน ในระหว่างเวลา 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง จนถึงเวลาปิดการออกเสียงลงคะแนน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ